"กูเกิล" เตรียมผลิตแล็ปท็อปในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทกูเกิล ในเครืออัลฟาเบท อิงค์ จะเริ่มผลิตแล็ปท็อป โครมบุ๊ก (Chromebook) ในอินเดีย ซึ่งนับเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกล่าสุดที่ต้องการขยายฐานการผลิตไปยังอินเดียที่กำลังเติบโต

นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบท ระบุผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า กูเกิลกำลังทำงานร่วมกับบริษัทเอชพี อิงค์ (HP Inc.) เพื่อผลิตโครมบุ๊กในอินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การขยายการผลิตไปยังอินเดียจะช่วยให้กูเกิลกระตุ้นอุปทานในอินเดีย และแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบวินโดวส์จากบริษัทต่าง ๆ เช่น เดลล์ เทคโนโลยีส์ (Dell Technologies) และ เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (Asustek Computer)

นอกจากนี้ ยังนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศ

รายงานระบุว่า อินเดียกำลังขยายภาคการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากบริษัทเทคฯ กำลังกระจายฐานการผลิตออกจากจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ การผลิตในประเทศจะช่วยให้กูเกิลรักษาอุปทานอย่างต่อเนื่องในอินเดีย และหลีกเลี่ยงการจำกัดการนำเข้าที่อาจเกิดขึ้น โดยทั่วไปแล้ว โครมบุ๊กจะมีราคาอยู่ที่ระดับล่างสุดของตลาดและมีกำไรเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะเสี่ยงต่อมาตรการภาษีนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ