World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไทยแสดงความเชื่อมั่นถึงผลสำเร็จของการออกมาตรการฟรีวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวจีน โดยทำเนียบรัฐบาลไทยเปิดเผยผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า" เมื่อวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) ว่า นโยบายให้สิทธิ์ฟรีวีซ่าชั่วคราวแก่ชาวจีนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้นจะทำให้เงินสะพัดกว่า 1.403 แสนล้านบาท

-- เจ้าหน้าที่และสื่อท้องถิ่นของเม็กซิโกเปิดเผยว่า เกิดเหตุหลังคาโบสถ์แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของเม็กซิโก ถล่มลงมาในวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังขุดค้นซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่เหลือ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.ย.นั้น กรรมการ BOJ มีการหารือกันในหลากหลายปัจจัยที่จะใช้ในการตัดสินใจว่าควรจะยุตินโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) หรือไม่

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยสาเหตุบางประการที่อาจทำให้ iPhone รุ่นใหม่ร้อนกว่าปกติ ซึ่งรวมถึงการเกิด บั๊ก (bug) ในซอฟต์แวร์ iOS 17 โดยทางบริษัทจะทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเมื่อมีการอัปเดต iOS ในเร็ว ๆ นี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้กดดันให้พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสสนับสนุนการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย โดยกล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังที่ความขัดแย้งทางการเมืองเกือบจะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดดำเนินงาน หรือชัตดาวน์

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย.ลดลง 4.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.466 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 12

-- ฟิลิปปินส์กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มที่อาจเกิด เนื่องจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโคอินุ (Koinu) หรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่า เจนนี (Jenny) โดยพายุดังกล่าวทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในเช้าวันนี้ (2 ต.ค.)

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศในวันนี้ว่า BOJ จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มอีก โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังจากอัตราผลตอบพันธบัตรอายุ 10 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

-- นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 34,000 จุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- บริษัทพัลส์ เอเชีย รีเสิร์ช อิงค์ (Pulse Asia Research Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็น ได้เปิดเผยผลการสำรวจว่า คะแนนนิยมของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้น

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวอย่างหนักในเดือนก.ย. แม้ว่าจะน้อยกว่าเมื่อเดือนส.ค. โดยเวลานั้นกิจกรรมภาคการผลิตหดตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ