ซีอีโอเจพีมอร์แกนปลื้มเทคโนโลยี AI คาดช่วยคนรุ่นใหม่ทำงานสัปดาห์ละ 3.5 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า พนักงานหลายพันคนของเจพีมอร์แกนกำลังนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในขณะนี้ และมีแนวโน้มว่า AI จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดียิ่งขึ้น แม้ AI ทำให้พนักงานบางส่วนมีความเสี่ยงที่จะตกงานก็ตาม

"ลูกหลานของคุณอาจจะมีอายุยืนถึง 100 ปี และไม่เป็นโรคมะเร็ง ก็เพราะเทคโนโลยี และผมคาดการณ์ว่า เทคโนโลยี AI อาจจะทำให้คนรุ่นใหม่ทำงานเพียง 3.5 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น" นายไดมอนกล่าวในวันจันทร์ (2 ต.ค.)

ทั้งนี้ นายไดมอนซึ่งเคยระบุว่า AI มีความสำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตของเจพีมอร์แกนนั้นกล่าวว่า เทคโนโลยี AI สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยให้เจพีมอร์แกนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อีกทั้งช่วยดึงดูดลูกค้า, ปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต และสนับสนุนการบริหารความเสี่ยง

ข้อมูลจากอีวิเดนท์ (Evident) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาระบุว่า ในเดือนก.พ.-เม.ย.ปีนี้ เจพีมอร์แกนได้ลงโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องกับบทบาทของ AI มากกว่า 3,500 ครั้ง และนายไดมอนได้กล่าวสนับสนุน AI ในจดหมายที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นของเจพีมอร์แกนในปีนี้

อย่างไรก็ดี แม้นายไดมอนจะมีมุมมองเป็นบวกต่อ AI แต่ก็เตือนว่า เทคโนโลยีนี้อาจนำความเสี่ยงมาสู่มนุษย์อย่างคาดไม่ถึง หากตกไปอยู่ในมือของคนร้าย เช่น ทำให้เครื่องบินตก และการนำยามาใช้ในทางที่เป็นโทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ