นักวิเคราะห์คาดเงินปอนด์ร่วงต่อ หลังอ่อนค่าหนักสุดในรอบปีในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินปอนด์ของอังกฤษร่วงลงมากที่สุดในรอบ 1 ปีในเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และบรรดานักกลยุทธ์ต่างแทบไม่มีมุมมองเชิงบวกสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่าเงินปอนด์จะอ่อนค่าลงอีก

ทั้งนี้ เงินปอนด์ปรับตัวลดลง 3.75% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นฤดูร้อนปีที่ผ่านมา โดยเวลานั้นเงินปอนด์ถูกกดดันเป็นครั้งแรกจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ ต่อด้วยการประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งฉุดให้เงินปอนด์ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวถูกยกเลิกไปตั้งแต่ยังไม่ได้บังคับใช้และทำให้นางลิซต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ เงินปอนด์ยังปรับตัวลดลง 1.26% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565

อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราได้รับผลกระทบตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากการคาดการณ์เรื่องอัตราดอกเบี้ย โดยทั่วไปแล้วอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้เงินตรามีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับการลงทุนต่างชาติ

ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของอังกฤษจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 6.5% ในช่วงฤดูร้อน ในขณะที่อังกฤษต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับสูงแบบต่อเนื่อง แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เริ่มชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ