สถานทูตจีนเร่งจัดการเหตุกราดยิงคนจีนที่สยามพารากอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2023 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตจีนเร่งจัดการเหตุกราดยิงคนจีนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน 1 รายและมีชาวจีนได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ได้แสดงความเสียใจต่อเรื่องดังกล่าวกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ สถานทูตจีนประจำประเทศไทยระบุบนหน้าเพจเฟซบุ๊กในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า "เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน มีคนจีนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย หลังสถานทูตจีนประจำประเทศไทยทราบเหตุการณ์ดังกล่าว สถานทูตจีนเร่งเปิดใช้กลไกฉุกเฉิน ตรวจสอบสถานการณ์ และทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อจัดการเรื่องนี้ โดยส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลเร่งไปสถานที่เกิดเหตุทันทีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์และไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ขณะนี้ได้ค้นพบข้อมูลประจำตัวของผู้เสียชีวิต และได้ส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในอาการคงที่"

"หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายเศรษฐาได้ไปเยี่ยมคนจีนบาดเจ็บที่โรงพายาบาล โดยนายเศรษฐา และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยได้โทรถึงนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจโดยในนามของรัฐบาลไทย ต่อคนจีนที่เสียชีวิตและแสดงความห่วงใยต่อคนจีนที่บาดเจ็บ โดยเน้นว่า ฝ่ายไทยจะสอบสวนและจัดการเหตุการณนี้ตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และเสริมสร้างการจัดการความปลอดภัยทางสาธารณะ เพื่อเสนอสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยสำหรับคนจีนที่เดินทางมาประเทศไทย" สถานทูตจีนประจำประเทศไทยระบุ

อนึ่ง รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายเศรษฐาเพิ่งอนุมัตินโยบายฟรีวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวจีนระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2566 ? 29 ก.ย. 2567 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยนโยบายดังกล่าวทำให้ชาวจีนสนใจเดินทางมาเที่ยวไทยมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยเปิดเผยผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า" โดยอ้างอิงรายงานจากเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยว่า ทันทีที่รัฐบาลไทยประกาศใช้ Visa Exemption ก็ได้กระแสตอบรับจนกลายเป็น Talk of China โดยยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และมียอดจองเฉพาะในเดือนตุลาคมเข้ามาแล้วกว่า 650,000 คน ขณะที่สื่อต่างชาติล้วนให้ความสนใจ นำเสนอข่าวการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาได้รับความนิยมจากชาวจีนต่อเนื่อง เช่น ยอดจองแพ็กเกจทัวร์จากบริษัท Spring Tours ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ? 1 ต.ค. 2566 ถูกขายจนเกือบเต็ม การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของไทยในเว็บไซต์ Trip.com เพิ่มขึ้น 800%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ