EU เปิดฉากสอบสวนการจ่ายเงินอุดหนุนรถ EV ที่ผลิตในจีนอย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากการสอบสวนการมอบเงินอุดหนุนอย่างเป็นทางการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน โดยจะใช้ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งอาจนำไปสู่การกำหนดมาตรการชั่วคราว เช่น มาตรการตอบโต้การอุดหนุนที่สามารถบังคับใช้ในอีก 9 เดือนข้างหน้า

EU ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า การสอบสวนดังกล่าว ซึ่งประกาศโดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เมื่อเดือนที่แล้ว จะมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (BEV) ใหม่ และมาตรการอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาลจีน

แม้จะมีขอบเขตที่แคบ แต่การสอบสวนดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมหลักระดับโลกที่มียอดส่งออกจากจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแม้จะมีความกังวลในหลายภาคส่วนว่าจีนอาจจะดำเนินการตอบโต้ แต่ EU ก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินการในช่วงเวลานี้ โดยอ้างถึงตัวอย่างในอดีตในการจัดการกับอุตสาหกรรมที่ได้รับเงินอุดหนุน เช่น แผงโซลาร์เซลล์

แถลงการณ์ระบุว่า EC ได้รวบรวมหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์นั้นได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาลจีน

การสนับสนุนยังรวมถึงการโอนเงินโดยตรง, รายได้ของรัฐบาลที่ยังไม่ได้เก็บ และการจัดหาสินค้าหรือบริการโดยรัฐบาลในอัตราที่ต่ำกว่าตลาด อีกทั้งแถลงการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นหลักฐานของการมอบเงินช่วยเหลือต่างๆ , การให้กู้ยืม, สินเชื่อเพื่อการส่งออก และวงเงินสินเชื่อที่เสนอโดยธนาคารของรัฐ หรือพันธบัตรที่ออกโดยธนาคารของรัฐและสถาบันการเงินอื่น ๆ ตามเงื่อนไขพิเศษ

นอกจากนี้ การสนับสนุนยังครอบคลุมการลดและการยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับการยกเว้นภาษีเงินปันผล ส่วนลดภาษีนำเข้าและส่งออก, การยกเว้นและส่วนลดภาษีมูลค่าเพิ่ม และการจัดหาสินค้าโดยรัฐบาล เช่น วัตถุดิบและวัสดุนำเข้า

ทั้งนี้ การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่รถ BEV ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร 9 คนหรือน้อยกว่านั้น รวมคนขับด้วย อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุชื่อผู้ผลิตโดยเฉพาะ แต่การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ผลิตทุกรายในจีนที่ส่งออกไปยัง EI รวมถึงเทสลา (Tesla) และแบรนด์จีนรายใหญ่ เช่น บีวายดี (BYD), เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และนีโอ (Nio)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ