รัฐบาลฮ่องกงเร่งผลักดันให้เปิดตลาดหุ้นตามปกติในช่วงพายุไต้ฝุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังเร่งผลักดันการนำเสนอให้ตลาดหุ้นและตลาดการเงินของฮ่องกงยังคงสามารถเปิดทำการซื้อขายได้ตามปกติในช่วงที่เกิดพายุไต้ฝุ่น พร้อมกับสั่งให้หน่วยงานเฉพาะกิจยื่นแผนงานดังกล่าวภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงได้กำหนดไทม์ไลน์สำหรับหน่วยงานเฉพาะกิจซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากตลาดหลักทรัพย์ หน่วยงานกำกับดูแล และสถาบันการเงินท้องถิ่น หลังจากการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอการให้ตลาดหุ้นเปิดทำการในช่วงฤดูพายไต้ฝุ่นไม่มีความคืบหน้าเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่โฆษกรัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ประเด็นดังกล่าวได้กลับมาอยู่ในวาระเร่งด่วนอีกครั้ง หลังจากพายุไต้ฝุ่นและพายุฝนที่เกิดขึ้นในเดือนก.ย.ทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงต้องระงับซื้อขายในวันศุกร์ที่ 1 ก.ย.และวันศุกร์ 8 ก.ย. และล่าสุดฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ต.ค.) เนื่องจากคาดว่าพายุไต้ฝุ่นโคอินุจะพัดถล่มเกาะฮ่องกงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ แม้ว่าฮ่องกงจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ใด ๆ ได้ภายในปีนี้ แต่ความพยายามดังกล่าวจะช่วยให้ฮ่องกงเข้าใกล้เป้าหมายการยุติมาตรการระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นในช่วงที่เผชิญสภาพอากาศรุนแรง นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวยังได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากธุรกรรมการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) และปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงลดลงอย่างมาก ส่งผลให้รายได้ของตลาดลดลง และส่งผลกระทบต่อสถานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ