World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ofcom ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษได้เรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการผูกขาดตลาดของอังกฤษเร่งตรวจสอบบริษัทอะเมซอน และไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นสองบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อประเมินว่าทั้งสองบริษัทมีพฤติกรรมผูกขาดตลาดคลาวด์ของอังกฤษหรือไม่

-- ศึกชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแทนที่นายเควิน แมคคาร์ธี เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) โดยนายสตีฟ สกาลิส ผู้แทนหมายเลข 2 จากพรรครีพับลิกัน และนายจิม จอร์แดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่าจะเข้าร่วมในศึกชิงตำแหน่งดังกล่าว

-- นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศเตือนว่า ปี 2566 มีแนวโน้มจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก หลังจากที่อุณหภูมิเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติ รวมถึงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี 2566 มาจนถึงขณะนี้ สูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม (preindustrial period) ระหว่างปี 2393-2443 ถึง 1.4 องศาเซลเซียส

-- กลุ่มผู้ใช้งานเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เปิดเผยว่า X ได้เริ่มปรับปรุงระบบแพลตฟอร์มครั้งล่าสุดด้วยการถอด "พาดหัวข่าว" (headline) ออกจากโพสต์ที่มีลิงก์ข่าว โดยเริ่มต้นกับการใช้งานผ่านทางเว็บไซต์และระบบปฏิบัติการ iOS แต่ผู้ใช้งานยังคงมองเห็นพาดหัวข่าวตามเดิม หากใช้งาน X ผ่านระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยสำนักข่าวฟอร์จูน (Fortune) เคยรายงานเรื่องดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลไต้หวันกำลังดำเนินการตรวจสอบว่า การที่บริษัทเทคโนโลยีในไต้หวันให้การช่วยเหลือบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ที่โรงงานผลิตชิปหลายแห่งในจีนนั้น เป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งของไต้หวันกำลังช่วยบริษัทหัวเว่ย สร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่ายโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน โดยความร่วมมือครั้งนี้อาจเพิ่มความตึงเครียดแก่ไต้หวัน ซึ่งกำลังเผชิญกับท่าทีอันแข็งกร้าวของจีน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐได้ยกระดับความร่วมมือด้านข่าวกรองกับหลายประเทศในทวีปเอเชีย ในขณะที่สหรัฐพยายามต่อต้านกลไกการสอดแนมและการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐกลุ่มหนึ่งเปิดเผยว่า คณะบริหารสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ยกระดับความเป็นพันธมิตรในทวีปเอเชีย เช่น การแบ่งปันข่าวกรองในกลุ่มควอด (Quad) ที่ประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค (เทปโก้) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิได้เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเลเป็นรอบที่ 2 ในวันนี้ (5 ต.ค.) หลังการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรอบแรกได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนคุกรุ่น

ทั้งนี้ เทปโก้กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนจะปล่อยน้ำปนเปื้อนราว 460 ตันต่อวันห่างจากชายฝั่งราว 1 กิโลเมตร ผ่านอุโมงค์ใต้น้ำเป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.6 แมกนิจูดที่หมู่เกาะอิซุในช่วงเช้าวันนี้ โดยหมู่เกาะอิซุตั้งอยู่ห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของกรุงโตเกียวประมาณ 580 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีความลึก 10 กิโลเมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1 เมตร

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์เปิดให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone อัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 17.0.3 แล้วเมื่อวันพุธ (4 ต.ค.) โดยเป้าหมายหนึ่งในการเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นดังกล่าวก็เพื่อแก้ปัญหากรณีที่ iPhone 15 เครื่องร้อนผิดปกติ

โฆษกของแอปเปิ้ลระบุว่า "การอัปเดตครั้งนี้มุ่งการแก้ไขบั๊กที่สำคัญ การอัปเดตความปลอดภัย และแก้ไขปัญหาที่อาจทำให้ iPhone ร้อนกว่าปกติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ