ราคาน้ำมันโลกจ่อร่วงลงแตะ $60/บาร์เรลภายในปี 2570 เหตุดีมานด์อิ่มตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัทไรสแตด เอเนอร์จี (Rystad Energy) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจจะดิ่งลงสู่ระดับประมาณ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปี 2570 เนื่องจากการขยายตัวของอุปสงค์ชะลอตัวลง โดยราคาจะลดลงราว 33% จากระดับสูงสุดที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีหน้าเนื่องจากอุปสงค์ทรุดตัวลง

การคาดการณ์ดังกล่าวของนักวิเคราะห์ไรสแตด เอเนอร์จีนั้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีทคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงถึง 150 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะที่ไรสแตด เอเนอร์จีคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในระยะยาวว่า ราคาจะแตะระดับสูงสุดในปีหน้าที่ 91 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเคลาดิโอ กาลิมแบร์ติ หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำอเมริกาเหนือของไรสแตด เอเนอร์จีกล่าวเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ว่า "อุปสงค์น้ำมันกำลังจะถึงจุดอิ่มตัว เราคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในอีก 3-4 ปีข้างหน้า เนื่องจากอุปทานในตลาดที่อยู่ในระดับสูงมาก แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส ประสบความสำเร็จในการผลักดันราคาน้ำมันในปีนี้ด้วยการปรับลดการผลิต แต่กลยุทธ์ดังกล่าวจะไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาว"

นายกาลิมแบร์ติคาดการณ์ว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 3.7 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2565 นั้น จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้, ลดลงสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2568 ก่อนจะดิ่งลงเหลือเพียง 500,000 บาร์เรล/วันในปี 2569

นอกจากนี้ นายกาลิมแบร์ติยังกล่าวว่า ราคาน้ำมันในช่วงหลังจากปี 2569 นั้น จะสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการเปลี่ยนผ่านจากพลังงานรูปแบบเดิมไปสู่พลังงานสะอาด และระดับของการลงทุนในการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบใหม่


แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ