World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวประกาศขอความร่วมมือให้คนไทยในญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเขตชิบุย่าในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ตามคำแนะนำของนายกเทศมนตรีเขตชิบุย่า

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุโดรนโจมตีโรงเรียนนายร้อยในเมืองฮอมส์ของซีเรีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 100 รายรวมถึงเด็กและสตรี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย โดยโดรนเหล่านี้ติดตั้งวัตถุระเบิดและพุ่งเป้าโจมตีโรงเรียนนายร้อยซึ่งกำลังจัดพิธีจบการศึกษา โดยมีครอบครัวของเหล่านักเรียนนายร้อยเข้าร่วมในพิธีด้วย

-- เว็บไซต์ข่าวโพลิติโครายงานว่า ผู้ประท้วงรายหนึ่งในรัฐไอโอวาของสหรัฐได้ขับรถยนต์พุ่งเข้าชนรถของนายวิเวก รามาสวามี ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 โดยหลังจากพุ่งชนแล้ว ผู้ประท้วงรายนี้ได้ขับรถหนีไปอย่างรวดเร็ว

-- ท่าอากาศยานควีนส์ทาวน์ในเมืองควีนส์ทาวน์ของประเทศนิวซีแลนด์ต้องปิดให้บริการเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในวันนี้ (6 ต.ค.) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดที่พบภายในสนามบิน แต่ขณะนี้การตรวจสอบสนามบินเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

-- สำนักงานการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์ได้แจ้งเตือน 42 สนามบินให้เฝ้าระวังหลังจากที่มีการขู่วางระเบิดเกิดขึ้น

-- ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดที่หมู่เกาะอิซุของญี่ปุ่นในวันนี้ (6 ต.ค.) โดยแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียอนุญาตให้กลับมาทำการส่งออกน้ำมันดีเซลทางทะเลได้อีกครั้ง หลังประกาศคำสั่งห้ามส่งออกเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวได้สร้างความปั่นป่วนในตลาดต่าง ๆ ของโลก

-- คณะกรรมการด้านการสื่อสารของเกาหลีใต้ (KCC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ใช้ความได้เปรียบของการเป็นเจ้าตลาดแอปพลิเคชันในทางที่ผิด พร้อมกับเตือนว่าอาจจะสั่งปรับบริษัททั้งสองแห่งเป็นเงินรวมกันสูงถึง 50.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีนส่งสัญญาณผ่อนคลายกฎระเบียบด้านข้อมูล หลังเพิ่งมีการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เมื่อไม่นานมานี้เพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจต่างชาติ

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวเริ่มวางแผนจัดการประชุมแบบพบหน้ากันระหว่างนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่เมืองซานฟรานซิสโกในเดือนหน้า

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน ประกาศการรับมือเหตุฉุกเฉินระดับ 4 กรณีภัยพิบัติทางธรรมชาติอันมีผลกระทบทางการเกษตร ขณะไต้ฝุ่นโคอินุและแนวปะทะมวลอากาศเย็นจะทำให้เกิดฝนตกหนักในสองมณฑลทางตอนใต้ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ