TSMC เผยยอดขาย Q3/66 ลดน้อยกว่าคาด รับดีมานด์ AI แกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ 11% เนื่องจากอุปสงค์จากบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยชดเชยยอดขายชิปสมาร์ตโฟนและแล็ปท็อปที่หดตัว

รายงานระบุว่า จากการคำนวณของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยอดขายไตรมาส 3/2566 แตะ 5.467 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลง 11% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 5.315 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน ส่วนยอดขายของบริษัทเดือนก.ย.อยู่ที่ 1.804 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ศูนย์ข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยี AI กำลังเพิ่มความต้องการชิปที่ผลิตโดยบริษัทอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งเป็นลูกค้าของ TSMC รวมถึงอุปสงค์หน่วยความจำที่ใช้กับระบบเหล่านั้น

การคาดการณ์ยอดขายเบื้องต้นมีขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของ AI จะทำให้ยอดขายชิปเพิ่มขึ้น และอาจลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะตกต่ำที่ยืดเยื้อของธุรกิจชิป

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจะมุ่งความสนใจไปที่แนวโน้มของบริษัท TSMC เมื่อรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ โดย TMSC ถูกมองว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในภาคเทคโนโลยี ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับยอดขายที่ชะลอตัวของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น แอปเปิ้ล อิงค์

ทั้งนี้ หุ้น TSMC ปรับตัวขึ้นมากกว่า 18% นับตั้งแต่ต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ