นักลงทุนชี้ภาคเทคโนฯอิสราเอลเสี่ยงประสบปัญหา เซ่นพิษสงคราม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทในภาคเทคโนโลยีที่ดำเนินงานอยู่ในอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะยกระดับด้านการดูแลความปลอดภัย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้เสี่ยงเผชิญภาวะติดขัด หลังเกิดเหตุมือปืนกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซาบุกสังหารชาวอิสราเอลหลายร้อยราย พร้อมลักพาตัวประชาชนอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไฮเทคในอิสราเอลมีการเติบโตอย่างรวดเร็วตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาและถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจอิสราเอล โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14% ของการจ้างงานและคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล

หุ้นและราคาพันธบัตรรัฐบาลอิสราเอลต่างปรับตัวลดลง ขณะที่ ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดทำการในวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) หลังมือปืนชาวปาเลสไตน์จากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 ต.ค.และกลุ่มติดอาวุธได้ยิงจรวดหลายพันลูกโจมตีไปยังอิสราเอลแบบไร้สัญญาณเตือนล่วงหน้า

จรวดบางลูกถูกยิงไปไกลถึงกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล ทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องระงับเที่ยวบินทั้งขาข้าและออกอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮามาสที่อยู่ในฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

"กรณีดังกล่าวทำให้ธุรกิจเผชิญภาวะติดขัดอย่างมาก" นายแจ็ก อับลิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนและหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทเครสเซ็ต เวลธ์ แอดไซเซอร์ (Cresset Wealth Advisors) ระบุว่า ทรัพยากรระยะสั้นอาจถูกนำไปใช้เพื่อการอื่น หากสถานการณ์ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย เช่น พนักงานของบริษัทเทคโนโลยีอาจถูกเรียกไปเป็นทหารกองหนุนเพื่อต่อสู้ในสงคราม

โฆษกบริษัทอินเทล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ รวมถึงเป็นผู้จ้างงานภาคเอกชนและผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอลระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทกำลังจับตาสถานการณ์สงครามในอิสราเอลอย่างใกล้ชิดและดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยและสนับสนุนพนักงานของบริษัท แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า การผลิตชิปของทางบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวหรือไม่

ด้านอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ที่สุดของโลกระบุว่า บริษัทได้ยกเลิกการประชุมสุดยอด AI ที่กรุงเทลอาวีฟในสัปดาห์หน้า ซึ่งเดิมทีนายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินวิเดียมีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ