World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า "ด้วยวันนี้ (9 ต.ค.) ช่วงเช้า ประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร ที่หมู่เกาะอิซุ ที่หมู่เกาะโอกาซาวาระ ที่ชายฝั่งโทซาชิมิสุ จังหวัดโคจิที่ชายฝั่งเมระ อำเภอทาเทะยามะ จังหวัดชิบะ ที่หมู่เกาะอามามิ และหมู่เกาะโทการะ จังหวัดคาโกชิมะ และที่แนวชายฝั่งอะบุระสึ อำเภอนิจินัน

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล โดยที่ผ่านมานั้น อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสมาเป็นเวลานาน และสหรัฐได้ขึ้นบัญชีกลุ่มฮามาสรวมอยู่ในกลุ่มก่อการร้าย

-- สายการบินหลายแห่งระงับการให้บริการเที่ยวบินไปยังอิสราเอล หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ (7 ต.ค.) และจากนั้นอิสราเอลได้เปิดฉากตอบโต้อย่างดุเดือด ซึ่งการสู้รบของทั้งสองฝ่ายส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,100 รายแล้วในขณะนี้

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ระบุในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า บริษัทได้ตกลงที่จะขายธุรกิจบริหารความมั่งคั่งผู้บริโภคในจีนให้กับเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งรวมถึง ลูกค้า สินทรัพย์ภายใต้การจัดการและเงินฝาก

-- บรรดานักวิเคราะห์ทางการเมืองต่างติดตามสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ โดยนักวิเคราะห์บางรายมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเปรียบเสมือน "9/11 ของอิสราเอล" และบางรายระบุว่าเปรียบเสมือน "ระเบิดเวลา 50 ปี" โดยในขณะที่การสู้รบกำลังดำเนินต่อไปเป็นวันที่สองนั้น นักวิเคราะห์ต่างจับตาว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากนี้

-- กลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทในภาคเทคโนโลยีที่ดำเนินงานอยู่ในอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะยกระดับด้านการดูแลความปลอดภัย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้เสี่ยงเผชิญภาวะติดขัด หลังเกิดเหตุมือปืนกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซ่าบุกสังหารชาวอิสราเอลหลายร้อยราย พร้อมลักพาตัวประชาชนอีกจำนวนหนึ่ง

-- เว็บไซต์ข่าวไฉเหลียนเช่อ (Cailianshe) ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของจีนรายงานในวันนี้ว่า บริษัทคันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน อาจจะประกาศแผนการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกันคันทรี การ์เดน มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้อีกครั้ง

-- สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า เทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ มียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนได้ 74,073 คันในเดือนก.ย. ลดลง 10.9% เมื่อเทียบรายปี

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า มาตรการส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) จะถูกบรรจุอยู่ในแผนเศรษฐกิจชุดต่อไปที่มีแนวโน้มจะร่างขึ้นภายในสิ้นเดือนนี้

-- ตัวเลขอย่างเป็นทางการของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเผยให้เห็นว่า ช่วงวันหยุดยาว 8 วันหรือโกลเด้นวีคเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย. - 6 ต.ค. ช่วยกระตุ้นให้การท่องเที่ยวในประเทศจีนฟื้นตัวขึ้นมาใกล้เคียงกับระดับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ส่วนการท่องเที่ยวต่างประเทศยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่นัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ