World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2023 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า คณะผู้ไกล่เกลี่ยของกาตาร์ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อพยายามเจรจาต่อรองให้มีการปล่อยตัวสตรีและเด็กชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการปล่อยตัวเด็กและสตรีชาวปาเลสไตน์จำนวน 36 คนออกจากเรือนจำในอิสราเอล

-- กลุ่มฮามาสขู่ที่จะสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 1 คนทุก ๆ ครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่บ้านของชาวปาเลสไตน์ 1 หลังโดยจะไม่มีการเตือนล่วงหน้า ขณะที่อิสราเอลเรียกระดมทหารกองทุนเพิ่มอีก 300,000 คน และทำการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าอิสราเอลมีแผนโจมตีภาคพื้นดิน

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความกังวลต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค

"เราเชื่อว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะหากปล่อยให้เกิดความรุนแรงต่อไปก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น" นายเพสคอฟกล่าว

-- เยอรมนีและออสเตรียประกาศระงับความช่วยเหลือทวิภาคีวงเงินหลายสิบล้านยูโรแก่ปาเลสไตน์ หลังกลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เยอรมนีและออสเตรียระงับความช่วยเหลือแก่ปาเลสไตน์ เนื่องจากกังวลว่าอาจมีการนำเงินช่วยเหลือดังกล่าวไปใช้ในการทำสงครามกับอิสราเอล

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่า อิสราเอลจะทำการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของตะวันออกกลาง ด้วยการตอบโต้กลุ่มฮามาสอย่างสาสม

"สิ่งที่ฮามาสจะเผชิญจะเป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวและยากลำบาก" นายเนทันยาฮูกล่าว

-- ทางการอิสราเอลปฏิเสธรายงานข่าวเกี่ยวกับการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันในฉนวนกาซากับกลุ่มฮามาส

"ไม่มีการเจรจาเกิดขึ้นแต่อย่างใด" เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฮามาสรายหนึ่งเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มฮามาสได้เจรจากับกาตาร์ ซึ่งเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่เป็นผู้หญิงเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวนักโทษหญิงชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในอิสราเอล

-- นายวิเวก ธาร์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของธนาคารคอมมอนเวลธ์ ระบุในรายงานว่า เหตุการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

"การที่ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและอย่างยาวนาน เหตุการณ์ความขัดแย้งนี้จะต้องกระทบต่อการขนส่งน้ำมัน และทำให้ปริมาณน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก"

-- อิสราเอลเปิดเผยว่า ทางกองทัพสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ในบริเวณด้านนอกของฉนวนกาซาได้แล้ว และการสู้รบระหว่างทหารอิสราเอลและกลุ่มฮามาสภายในดินแดนอิสราเอลได้ยุติลงแล้ว ด้านนายโยอาฟ กาลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างสมบูรณ์ โดยจะตัดขาดการส่งกระแสไฟฟ้า พลังงาน อาหารและน้ำจากอิสราเอลเข้าไปในดินแดนดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากเวสต์แพค และเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย. ส่วนสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ