หุ้นบริษัทผลิตปุ๋ยพุ่ง รับความขัดแย้งอิสราเอลเสี่ยงกระทบอุปทานปุ๋ยโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบรรดาบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยพุ่งขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ซึ่งได้สร้างกระแสความกังวลว่า ความขัดแย้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออุปทานปุ๋ยทั่วโลก

นายเบน ไอแซคสัน นักวิเคราะห์ของสโคเทียแบงก์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า ท่าเรืออัชดอดซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากตอนเหนือของกาซาเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญในการส่งออกปุ๋ยโพแทชของอิสราเอล ซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะฉุกเฉินท่ามกลางเหตุขัดแย้งที่เกิดขึ้น และส่งผลให้อุปทานปุ๋ยโพแทชมากถึง 3% ของโลก มีความเป็นไปได้ว่าจะเผชิญกับความเสี่ยง

นายไอแซคสันระบุว่า หากอิหร่านซึ่งเป็นผู้ส่งออกไนโตรเจนรายใหญ่ในภูมิภาคถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้ง ราคาปุ๋ยอาจพุ่งสูงขึ้นเพราะอุปทานที่จำกัด และมีความเป็นไปได้ว่าสัญญาก๊าซธรรมชาติในตลาดเนเธอร์แลนด์อาจพุ่งสูงขึ้นด้วย โดยก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยไนโตรเจน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นนูเทรียน (Nutrien) ผู้ผลิตปุ๋ยโพแทชรายใหญ่ที่สุดของโลก พุ่งขึ้นมากถึง 4.2% ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ในขณะที่หุ้นซีเอฟ อินดัสทรีส์ โฮลดิงส์ อิงค์ (CF Industries Holdings Inc) ผู้ผลิตไนโตรเจนชั้นนำของโลก พุ่งขึ้นมากถึง 6.2% ซึ่งมากที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน และหุ้นโมเสค โค (Mosaic Co) ผู้ผลิตปุ๋ยโพแทชและปุ๋ยฟอสเฟตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ พุ่งขึ้นมากถึง 6.7% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นรายวันที่มากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี

ทั้งนี้ ความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะเข้ามามีส่วนร่วมในความขัดแย้งกับอิสราเอลยังอาจเป็นอันตรายต่อการเดินเรือผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นช่องทางเดินเรือสำคัญที่ก่อนหน้านี้อิหร่านเคยขู่ว่าจะปิดไม่ให้มีการสัญจร โดยนายไอแซคสันกล่าวว่า 1 ใน 3 ของการค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้นขนส่งผ่านช่องทางดังกล่าว


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ