"เชฟรอน" ระงับส่งออกก๊าซผ่านท่อจากอิสราเอลไปอียิปต์ หวั่นสถานการณ์สู้รบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชฟรอนซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐระบุเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) ว่า บริษัทได้ระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อก๊าซเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก (East Mediterranean Gas ? EMG) ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซใต้ทะเลที่สำคัญระหว่างอิสราเอลและอียิปต์ โดยจะจัดส่งก๊าซไปยังอียิปต์ด้วยท่อส่งผ่านทางจอร์แดนแทน

ทั้งนี้ เชฟรอนตัดสินใจระงับส่งออกก๊าซผ่านท่อ EMG หลังจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาทวีความรุนแรงขึ้น

"เชฟรอนจะเปลี่ยนไปส่งออกก๊าซทั้งหมดให้อียิปต์ผ่านทางท่อส่ง FAJR ซึ่งเชื่อมระหว่างจอร์แดนกับอียิปต์แทน ตามคำสั่งระงับการผลิตที่แท่นผลิตทามาร์ของกระทรวงพลังงานอิสราเอลและสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอล" โฆษกของเชฟรอนระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่อส่ง EMG ตั้งอยู่ระหว่างเมืองอัชเคลอน ซึ่งห่างจากทางเหนือของฉนวนกาซาประมาณ 10 กิโลเมตร กับเมืองเอลอารีชในอียิปต์ ซึ่งท่อดังกล่าวเชื่อมต่อกับท่อบนฝั่งของอียิปต์

ท่อส่ง EMG ระยะทาง 90 กิโลเมตรเป็นเส้นทางเชื่อมโยงหลักระหว่างเลวีอาธานซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซนอกชายฝั่งของเชฟรอนและอียิปต์ โดยหุ้นส่วนของแหล่งผลิตก๊าซดังกล่าวประกอบด้วยเชฟรอน, นิวเมด เอนเนอร์จี (NewMed Energy) และเรโช เอนเนอร์จีส์ (Ratio Energies) ซึ่งเป็นบริษัทของอิสราเอล

ด้านกระทรวงพลังงานอิสราเอลยืนยันว่า เชฟรอนได้ขออนุญาตส่งออกก๊าซผ่านท่อส่งที่เชื่อมโยงระหว่างเลวีอาธานไปยังจอร์แดน รวมถึงอียิปต์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อท่อส่งอาหรับ ก๊าซ (Arab Gas Pipeline)

อนึ่ง อิสราเอลระงับการผลิตก๊าซที่แหล่งผลิตทามาร์เมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) หลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาโจมตีอิสราเอลได้ 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ