ธนาคารในญี่ปุ่นเตือนระวังการโอนเงินล่าช้า หลังระบบขัดข้อง-ยังแก้ไขไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2023 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) กำลังขอความร่วมมือจากลูกค้าให้ใช้บัญชีของธนาคารอื่น ๆ ในการโอนเงิน เนื่องจากระบบโอนเงินระหว่างธนาคารเกิดปัญหาขัดข้องเป็นวงกว้างต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 2

ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบเซงิน (Zengin) ซึ่งเป็นระบบโอนเงินระหว่างธนาคารในประเทศ ได้ส่งผลกระทบต่อธนาคาร 11 แห่ง นับตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ (10 ต.ค.) และผู้ปฏิบัติงานยังไม่สามารถระบุระยะเวลาที่แน่ชัดได้ว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเสร็จสิ้นเมื่อใด

ผู้ปฏิบัติงานระบุในการแถลงข่าวเมื่อบ่ายวานนี้ว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดความล่าช้าในการทำธุรกรรมจำนวน 1.4 ล้านครั้งที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินจากธนาคารเหล่านั้น โดยในจำนวนดังกล่าวไม่รวมการทำธุรกรรมจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่พยายามจะโอนเงินไปยังธนาคารเหล่านั้น

ธนาคารเอ็มยูเอฟจี (MUFG Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้ขอให้ลูกค้าใช้บริการธนาคารอื่น ๆ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนในการโอนเงิน ในขณะที่ธนาคารเรโซนา (Resona Bank Ltd) กล่าวกับลูกค้าว่า การโอนเงินให้กับธนาคารอื่น ๆ อาจล่าช้าถึงวันถัดไป

สมาคมธนาคารญี่ปุ่นซึ่งดูแลระบบเซงินกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์รีเลย์ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์จนถึงวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสมาคมระบุว่า ขณะนี้กำลังร่วมงานกับบริษัทเอ็นทีที ดาตา คอร์ป (NTT Data Corp) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับระบบ ในการค้นหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ