World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะจับมือกับนายเบนนี แกนซ์ ผู้นำพรรคแกนซ์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเพื่อจัดตั้งรัฐบาลฉุกเฉินในระหว่างที่อิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และยังได้ประกาศจัดตั้งคณะรัฐมนตรีสงครามด้วย

นายเนทันยาฮูยืนยันว่า ในระหว่างภาวะสงคราม รัฐบาลจะไม่มีการออกกฎหมายใด ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม รวมถึงการปฏิรูประบบตุลาการซึ่งสร้างความแตกแยกในประเทศ และส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ออกมาทำการประท้วงก่อนหน้านี้

-- โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,200 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บพุ่งทะลุ 2,700 ราย ด้านกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่าพบศพนักรบฮามาสราว 1,500 ราย ทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์พุ่งขึ้นแตะ 1,078 รายจากการโจมตีของอิสราเอล และบาดเจ็บอีก 5,314 ราย

-- กระทรวงพลังงานกาซาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าในฉนวนกาซาซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียว ได้ประสบภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงแล้ว หลังจากที่ถูกอิสราเอลปิดล้อม และตัดการส่งน้ำมัน โดยคาดว่าจะส่งผลให้ประชาชนในฉนวนกาซามากกว่า 2 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้

ก่อนหน้านี้ โรงไฟฟ้าดังกล่าวเปิดเผยว่า ทางโรงไฟฟ้ามีน้ำมันดีเซลเพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าอีกเพียง 10-12 ชั่วโมงเท่านั้น

-- กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน (CWA) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.8 แมกนิจูดที่เมืองฮัวเหลียนทางตะวันออกของไต้หวันในเวลา 18.36 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวานนี้ (11 ต.ค) และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 17 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- รัฐบาลซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้ความพยายามร่วมกับพันธมิตรทั้งในและนอกภูมิภาคเพื่อป้องกันการลุกลามของสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะยังคงสนับสนุนให้ชาวปาเลสไตน์ได้รับสิทธิตามกฎหมาย และบรรลุสันติภาพอย่างยั่งยืน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เมืองมาร์ราเกชของโมร็อกโกในวันพุธ (11 ต.ค.) ว่า การทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ นางเยลเลนยืนยันว่าสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ