กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นจ่อออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับทำธุรกรรมพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอเคอร์เรต (DeCurret) บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลภายในเดือนก.ค. 2567 เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด

เดอเคอร์เรตระบุว่าธนาคารจีเอ็มโอ โอโซระ เน็ต แบงก์ (GMO Aozora Net Bank) จะออกสกุลเงินดิจิทัลที่อิงกับเงินเยน "DCJPY" ซึ่งจะถูกใช้โดยอินเทอร์เน็ต อินิชิเอทีฟ เจแปน (Internet Initiative Japan - IIJ) บริษัทด้านโทรคมนาคมสำหรับการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด

เดอเคอร์เรตระบุเสริมว่า การทำธุรกรรมด้วย DCJPY จะดำเนินการโดยอาศัยเครือข่ายของเดอเคอร์เรตซึ่งจะแตกต่างกับสเตเบิลคอยน์ เนื่องจากได้รับการค้ำประกันจากเงินฝากธนาคารผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน

การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารและเทคโนโลยีบล็อกเชนเพิ่มมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบกับแผนการของธนาคารกลางที่จะออกเงินเยนดิจิทัล

ทั้งนี้ เดอเคอร์เรตเป็นหัวหอกในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลโดยได้ทำการหารือกับกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นที่มีความสนใจจะใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

กลุ่มบริษัทซึ่งรวมถึงธนาคารขนาดใหญ่อย่าง มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group Inc), มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mizuho Financial Group Inc) และซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Sumitomo Mitsui Financial Group Inc) ได้ประชุมกันเป็นประจำเพื่อศึกษาแนวทางในการสร้างระบบร่วมกันสำหรับการชำระเงินดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ