World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวเตือนอิหร่านไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เนื่องจากวิตกว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะขยายวงกว้างขึ้น ขณะที่ผู้นำอิสราเอลได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีสงครามฉุกเฉินเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการรับมือกับภาวะสงคราม

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เดินทางไปยังอิสราเอลเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) เพื่อยับยั้งไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามบานปลาย หลังเกิดการโจมตีและการจับตัวประกันของกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ และการที่อิสราเอลปูพรมทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซา

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เปิดเผยในการรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์รายวันว่า หน่วยบริการสุขภาพหลายแห่งของฉนวนกาซาเข้าสู่ภาวะวิกฤต ในขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่าได่โจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้าย 2,600 แห่ง ในฉนวนกาซา รวมถึง มหาวิทยาลัยอิสลาม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นค่ายฝึกของกลุ่มติดอาวุธฮามาส

-- นางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ระบุในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า เอ็กซ์ได้ทำการลบบัญชีเครือข่ายกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์หลายร้อยบัญชี และได้ดำเนินการเพื่อลบหรือติดตราคอนเทนต์หลายหมื่นชิ้นนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายเธียร์รี เบรตง คณะกรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในภูมิภาคได้ส่งจดหมายถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตาเมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้นายซักเคอร์เบิร์กลบข้อมูลที่บิดเบือนออกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของบริษัท ในขณะที่เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสกำลังดำเนินอยู่ รวมถึงก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

-- สหรัฐกล่าวว่า ได้ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี เซียงชาน ฟอรัม (Xiangshan Forum) ของจีน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ แชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. และนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศที่อาจกำลังดำเนินเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ระบุในการยื่นแบบฟอร์ม 8-K ว่า บริษัทได้รับหนังสือแจ้งรายการปรับปรุงแก้ไข (Notices of Proposed Adjustment) จากกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) เพื่อให้บริษัทชำระภาษีเพิ่มเติมมูลค่า 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) นัดหยุดงานประท้วงที่โรงงานผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกของฟอร์ด (Ford) โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าในวันพุธ (11 ต.ค) และนับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของสหภาพแรงงานที่หยุดงานประท้วงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐซึ่งได้แก่ฟอร์ด, เจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) หรือจีเอ็ม (GM) และสเตลแลนทิส (Stellantis)

-- เซ็นทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติจีน ได้เพิ่มการถือครองหุ้นในธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุด 4 แห่งของจีนในวันพุธ (11 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดหลักทรัพย์จีน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารทางการจีนว่า จีนได้สั่งห้ามเป็นครั้งแรกไม่ให้โบรกเกอร์ในประเทศและสาขาในต่างประเทศทำการรับลูกค้าชาวจีนแผ่นดินใหญ่รายใหม่เพื่อทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ โดยแหล่งข่าว 4 รายต่างก็ยืนยันรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ