World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นประเด็นที่นักลงทุนจับตา โดยล่าสุดนายโจชัว ซาร์กา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลระบุว่า อิหร่านกำลังพยายามเปิดแนวรบที่สองทางตอนเหนือของอิสราเอลโดยการส่งอาวุธเข้าหรือผ่านซีเรีย ในขณะที่อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการรุกตอบโต้ในฉนวนกาซาทางตอนใต้

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 รวมทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., อัตราว่างงานเดือนก.ย. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย.

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์เคลื่อนไหวในแดนบวกช่วงเช้านี้ ขณะที่ตลาดจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ โดยเมื่อเวลา 06.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 70 จุด หรือ +0.21% แตะที่ 33,897 จุด

เอริก จอห์นสตัน นักวิเคราะห์จากบริษัท Cantor Fitzgerald กล่าวว่า นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เน็ตฟลิกซ์, เทสลา และชาร์ลส์ ชวาบ (Charles Schwab) นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมทั้งผลกระทบที่จะมีต่อราคาน้ำมัน

-- ธนาคารกลางจีนเตรียมแถลงมติอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ที่ระดับ 2.50%

การแถลงอัตราดอกเบี้ย MLF มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.นี้

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส เตือนว่า สถานการณ์ในขณะนี้อาจทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดในรอบหลายสิบปี ไม่ว่าจะเป็นสงครามในยูเครนที่ยังคงดำเนินอยู่ รวมทั้งการที่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานและตลาดอาหาร การค้าโลก และความสัมพันธ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์

นอกเหนือจากข้อพิพาททางทหารแล้ว นายไดมอนยังระบุถึงปัญหาหนี้สินและการขาดดุลด้านการคลังของรับาลสหรัฐ รวมทั้งความเสี่ยงที่เกิดจากเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยนายไดมอนกล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูง และยังคงปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้สภาพคล่องในระบบปรับตัวลดลง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวซบเซาประกอบกับวิกฤตในภาคอสังหาฯ ของจีนนั้น จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชียซึ่งก่อนหน้านี้เคยเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่ค้าขายกับจีนอย่างใกล้ชิดจะได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ

IMF ระบุว่า เศรษฐกิจจีนที่กลับมาคึกคักหลังพ้นช่วงล็อกดาวน์สมัยโควิดนั้น ได้สูญเสียแรงผลักดันเร็วกว่าคาด ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ไม่ได้ช่วยเอเชียได้มากนัก เพราะสหรัฐโฟกัสกับภาคบริการมากกว่า

-- นายชโลโม คารี รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารของอิสราเอล เปิดเผยว่า เขากำลังพิจารณาปิดสำนักงานของสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอล โดยกล่าวหาว่าอัลจาซีรายุยงสนับสนุนกลุ่มฮามาส และอาจเป็นอันตรายต่อทหารอิสราเอลด้วยการแพร่ภาพตำแหน่งที่ตั้งของพวกเขาใกล้ฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ