World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2023 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจะเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพุธนี้ (18 ต.ค.) เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล และเพื่อสร้างความชัดเจนว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองหลังถูกกลุ่มฮามาสโจมตีโดยไม่ทันตั้งตัว

-- พระคาร์ดินัล ปิแอร์บัตติสตา พิซซาบาลลา สังฆราชแห่งกรุงเยรูซาเลมซึ่งเป็นตัวแทนของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในดินแดนศักดิ์สิทธิ์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า พระองค์เต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนตัวเองกับเด็ก ๆ ชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันและควบคุมตัวในฉนวนกาซา

-- ชาวสวีเดน 2 คนถูกยิงเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คนในใจกลางกรุงบรัสเซลส์เมื่อคืนวันจันทร์ (16 ต.ค.) และชายคนหนึ่งที่ระบุว่าตัวเองเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอสได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในวิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) นี้

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงกว่าคาด รวมทั้งตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ถือเป็นการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ในวันเสาร์นี้ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

-- นายยูริ ยูชาคอฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำของอิสราเอลและชาติอาหรับในวันจันทร์ (16 ต.ค.) เพื่อสกัดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ไม่ให้ลุกลามขยายวงออกไป

"ท่านประธานาธิบดีได้สนทนากับผู้นำของซีเรียและอิหร่านแล้ว และในวันนี้มีกำหนดหารือกับผู้นำของอียิปต์ ปาเลสไตน์ และอิสราเอล" นายยูชาคอฟกล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันพุธนี้ (18 ต.ค.)

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินจะเข้าร่วมประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road) ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ต.ค.

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าพบนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอลในวันจันทร์ (16 ต.ค.) โดยนายบลิงเกนได้เน้นย้ำคำสัญญาของสหรัฐในการสนับสนุนอิสราเอล

"ท่านรัฐมนตรีบลิงเกนได้ย้ำพันธกรณีของสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่ออิสราเอลในการปกป้องประชาชนของตน" แถลงการณ์ระบุ

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและเวเนซุเอลาเตรียมทำการประกาศข้อตกลงในวันอังคารนี้ (17 ต.ค.) เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลเวเนซุเอลาลงนามในสัญญาที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะมีตัวแทนจากต่างชาติเข้าสังเกตการณ์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมัน (NODX) เดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ