โตโยต้าระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่งหลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงงานซัพพลายเออร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินงานที่สายการผลิต 3 สายในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่งภายในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นที่โรงงานของบริษัทชูโอ สปริง (Chuo Spring) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายหนึ่งของโตโยต้า

โฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ ระบุด้วยว่า อุบัติเหตุที่โรงงานของบริษัทชูโอ สปริง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์และสปริงลิ้น (Valve Spring) ที่ใช้ในยานพาหนะ ทำให้ต้องระงับการผลิตบางส่วนที่บริษัทอื่น ๆ ในเครือเช่นกัน ได้แก่ บริษัทโตโยต้า ออโต้ บอดี้ และโตโยต้า อินดัสทรีส์

โฆษกของชูโอ สปริงระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในตัวอาคารของโรงงานในเมืองฟุจิโอกะเมื่อเวลาประมาณ 12.15 น.ของวันจันทร์ (16 ต.ค) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.15 น.ตามเวลาไทย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับโรงงาน โดยขณะนี้ตำรวจและสำนักงานดับเพลิงได้เข้าสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า โรงงาน 3 แห่งของบริษัทโตโยต้า ออโต้ บอดี้ต้องระงับการผลิตของสายการผลิตทั้ง 5 สาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตรถมินิแวน เช่น โตโยต้า อัลฟาร์ดและแลนด์ครุยเซอร์บางส่วน ซึ่งรวมถึงที่ผลิตเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

โฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ระบุว่า บริษัทจะตัดสินใจภายในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่าจะกลับมาเดินสายการผลิตตามปกติในวันพุธ (18 ต.ค.) หรือไม่

รายงานระบุว่า โตโยต้าต้องระงับการผลิตในโรงงานทั้ง 14 แห่งในญี่ปุ่นเนื่องจากเกิดเหตุระบบขัดข้องเมื่อเดือนส.ค.

หุ้นโตโยต้าปรับตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 2,676 เยนในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ