"หัวเว่ย" แซงหน้า "ไอโฟน" ครองแชมป์สมาร์ตโฟนขายดีที่สุดในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์เปิดเผยรายงานเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ระบุว่า ไอโฟนของแอปเปิ้ลถูกโค่นจากตำแหน่งสมาร์ตโฟนขายดีที่สุดในจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนในจีนเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในระดับสองหลักของสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ นำโดยหัวเว่ย (Huawei) เสียวหมี่ (Xiaomi) และออเนอร์ (Honor) ในขณะที่ยอดขายของไอโฟนลดลงอย่างมากเป็นเลขสองหลัก โดยการเติบโตของยอดขายติดลบเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เปิดตัวไอโฟน 15

ด้วยเหตุนี้ หัวเว่ยจึงแซงหน้าไอโฟนขึ้นเป็นสมาร์ตโฟนขายดีที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดจีน

"เราเชื่อว่าอุปสงค์ที่อ่อนแอในจีน จะส่งผลให้มีการจัดส่งไอโฟน 15 ทั่วโลกในปี 2566 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้" นักวิเคราะห์ระบุ พร้อมเสริมว่าแนวโน้มดังกล่าวบ่งชี้ว่าหัวเว่ยจะสามารถแซงหน้าไอโฟนได้ในปีหน้า

นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์กล่าวว่า การเติบโตของยอดขายสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ในจีนไม่ได้เป็นเพราะราคาที่ต่ำกว่าเท่านั้น ขณะที่ส่วนลดสำหรับไอโฟน ยกเว้นไอโฟน 15 นั้นค่อนข้างคงที่ การลดราคาโดยเฉลี่ยของสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์นั้นก็ไม่มากนัก

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุในรายงานเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า ได้ปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิ้ลจาก 215 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 210 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า ตอนนี้พวกเขาระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของแอปเปิ้ลในไตรมาสเดือนธ.ค. เนื่องมาจากปัญหาด้านอุปทาน และยังได้ปรับลดการคาดการณ์ยอดขายไอโฟนในไตรมาสนี้ลง 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ