"ยูนิโคล่" เล็งขึ้นค่าจ้างพนง.ในจีนสูงถึง 44% กระตุ้นจ้างงาน-ขยายธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า ยูนิโคล่ ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง โค (Fast Retailing Co) จากญี่ปุ่น ได้เสนอขึ้นค่าจ้างให้พนักงานประจำและพนักงานพาร์ตไทม์ที่ร้านสาขาต่าง ๆ ในจีนสูงสุดถึง 44% เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและกระตุ้นการจ้างงานในตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของยูนิโคล่

ทั้งนี้ ยูนิโคล่ได้เริ่มปรับขึ้นค่าจ้างพนักงานในเดือนนี้ โดยเริ่มต้นที่ร้านสาขาในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจว และเมืองเซินเจิ้น ก่อนจะปรับขึ้นค่าจ้างในพื้นที่อื่น ๆ ของจีนในภายหลัง

รายงานระบุว่า พนักงานยูนิโคล่ในจีนจะได้รับค่าจ้างรายปีเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 28%

ยูนิโคล่มีสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น 925 แห่ง ณ สิ้นเดือนส.ค. ส่วนรายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวันและฮ่องกง รวมแล้วอยู่ที่ 6.202 แสนล้านเยน (4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนส.ค.

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบรายปีและคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของยอดขายทั่วโลกของยูนิโคล่ โดยจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวันและฮ่องกงคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายนอกญี่ปุ่นของยูนิโคล่

บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง โควางแผนที่จะเปิดร้านเพิ่ม 80 สาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวันและฮ่องกงในช่วงปีที่สิ้นสุดเดือนส.ค. 2567 และวางแผนเพิ่มความสามารถในการทำกำไรด้วยการปิดหรือปรับปรุงร้านสาขาที่มีลูกค้าลดลงประมาณ 50 แห่งต่อปี

รายงานระบุว่า ยูนิโคล่ได้ทำการปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้ หลังจีนเผชิญปัญหาขาดแคลนงานอย่างหนัก โดยอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่พนักงานบ่นเรื่องสภาพการทำงานลงบนโซเชียลมีเดีย โดยมีบุคคลรายหนึ่งอ้างว่าทำงานพาร์ตไทม์ให้ยูนิโคล่ แต่ได้ค่าจ้างเพียงน้อยนิด อีกทั้งยังถูกบังคับให้ทำความสะอาดร้านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ