World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2023 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อะฮ์ลี อัล-อาราบี (Al-Ahli al-Arabi) ในฉนวนกาซา เสียชีวิตกว่า 500 ราย ฝ่ายปาเลสไตน์โทษว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาล ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอลโต้ กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดผิดพลาดเอง

-- X (ทวิตเตอร์) จะทดสอบโมเดลการสมัครสมาชิกแบบใหม่ที่ชื่อว่า 'Not-a-Bot' โดยผู้ใช้จะถูกเรียกเก็บค่าบริการ 1 ดอลลาร์ต่อปีเพื่อการใช้งาน X โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดบอตและสแปมในแพลตฟอร์ม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลในวันนี้ โดยจะเข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส

-- กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณเมื่อวานนี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารขั้นต่อไปของอิสราเอล อาจไม่ใช่การโจมตีภาคพื้นดินต่อกลุ่มฮามาส

-- สกุลเงินเชเกลของอิสราเอลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 8 ปีเมื่อวานนี้ที่ระดับ 4.008 เทียบดอลลาร์ โดยทะลุระดับ 4.000 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2558 ท่ามกลางการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.3% หากไม่รวมยอดขายรถยนต์และน้ำมัน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.1%

-- กระทรวงการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดีอาระเบียได้ขยายโครงการวีซ่าออนไลน์ (E-Visa) หรือ วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่ 6 ประเทศรวมไทย ซึ่งจะทำให้ขณะนี้ประชาชนใน 63 ประเทศสามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., อัตราว่างงานเดือนก.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ