อังกฤษขาดดุลงบประมาณเดือนก.ย. 1.43 ล้านปอนด์ ต่ำเกินคาดหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนก.ย. ของอังกฤษอยู่ที่ 1.4347 หมื่นล้านปอนด์ (1.737 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ย.

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า การกู้ยืมเงินสาธารณะสุทธิของภาครัฐ ไม่นับรวมธนาคารของรัฐ จะอยู่ที่ 1.83 หมื่นล้านปอนด์

การกู้ยืมของรัฐบาลอังกฤษระหว่างเดือนเม.ย. - ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2566-2567 มีมูลค่ารวม 8.17 หมื่นล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 1.53 หมื่นล้านปอนด์ จากครึ่งแรกของปีงบประมาณก่อนหน้า

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษมีกำหนดจะเปิดเผยแผนงบประมาณในช่วงกลางปี ในวันที่ 22 พ.ย. ควบคู่ไปกับการคาดการณ์การกู้ยืมใหม่จากสำนักงานรับผิดชอบงบประมาณอังกฤษ (OBR)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฮันต์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจส่งผลให้อังกฤษมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 2-3 หมื่นล้านปอนด์ต่อปี และการลดภาษีในระยะสั้นไม่น่าเป็นไปได้ โดยระบุว่ารัฐบาลจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการลดอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สมาชิกหลายคนของพรรคอนุรักษ์นิยม ต้องการให้นายฮันต์ประกาศแผนการลดภาษีก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะจัดขึ้นในช่วงปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ