World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ได้ทำการสไตรก์ที่โรงงานประกอบรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสเตลแลนติสซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไครสเลอร์เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตรถกระบะ RAM 1500 ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ทำกำไรของบริษัท

-- สำนักงานสังเกตการณ์ด้านภาษีของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ว่า รัฐบาลต่าง ๆ ควรเริ่มมาตรการใหม่ในการกวาดล้างระหว่างประเทศต่อการหลีกเลี่ยงภาษีโดยเก็บภาษีขั้นต่ำทั่วโลกกับบรรดามหาเศรษฐี ซึ่งอาจเพิ่มรายได้ 2.50 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี

-- นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า การใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในการโจมตีฉนวนกาซาอาจใช้เวลานานหลายเดือน

"สิ่งนี้จะเป็นปฏิบัติการทางทหารขั้นสุดท้ายในกาซาเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก โดยอาจใช้เวลานาน 1 เดือน, 2 เดือน หรือ 3 เดือน แต่ในท้ายที่สุด จะไม่มีฮามาสหลงเหลืออยู่อีกต่อไป" นายกัลแลนต์กล่าว

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลได้ทำการโจมตีอย่างจำกัดลึกเข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- นายอีลอน เลวี โฆษกรัฐบาลอิสราเอล แถลงว่า รัฐบาลจะเผยแพร่คลิปวิดีโอจากกลุ่มฮามาสที่ไม่มีการเซนเซอร์ และไม่มีการตัดต่อ เพื่อแสดงถึงความทารุณโหดร้ายของกลุ่มฮามาสในการบุกสังหารพลเรือนในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

"เราจะแสดงให้เห็นถึงความทารุณป่าเถื่อนของกลุ่มฮามาสจากการกราดยิงประชาชนไม่เลือกหน้า ขณะที่บุกเข้าไปยังชุมชนพลเรือนทางตอนใต้ของอิสราเอล โดยเรากำลังเห็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเหมือนในช่วงฮอโลคอสต์"

"คลิปวิดีโอดังกล่าวมาจากกล้องติดตัวของกลุ่มฮามาสที่ถูกทหารอิสราเอลสังหาร โดยฮามาสบันทึกเหตุการณ์เหล่านี้เพื่อหวังเชิดชูความรุนแรงที่เกิดขึ้น" นายเลวีกล่าว

-- นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งสุดท้ายในปีนี้ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 98.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 74.6% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 57.7% เมื่อเดือนที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

ทั้งนี้ กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง

-- แหล่งข่าวจากปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังใช้ความพยายามเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันครั้งใหม่ หลังจากที่มีการปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า กาตาร์ยังคงเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ ร่วมกับอียิปต์และสหประชาชาติ ขณะที่กลุ่มฮามาสเปิดกว้างสำหรับการปล่อยตัวประกัน โดยมีเงื่อนไขเรียกร้องให้อิสราเอลลดการโจมตีฉนวนกาซาเพื่อเปิดทางสำหรับการปล่อยตัวประกัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยว่าตัวประกันจากประเทศใดจะได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ รวมทั้งจำนวนตัวประกันที่จะถูกปล่อยตัว

-- ราคาหุ้นของบริษัท ชิงเต่า บริวเวอรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ดิ่งลงอย่างหนักในวันจันทร์ (23 ต.ค.) หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพคนงานปัสสาวะใส่คอนเทนเนอร์ที่บรรจุมอลต์อยู่ภายใน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นชิงเต่าร่วงลงกว่า 7% ในการซื้อขายช่วงแรกที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการเนื่องในวันหยุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนต.ค.จาก Jibun Bank และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จาก Jibun Bank, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากสถาบัน GfK และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคขั้นต้นเดือนต.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ