โตโยต้าแย้มใกล้ผลิตแบตเตอรี่ "Solid – State" เชิงพาณิชย์ หวังพลิกโฉม EV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้าเปิดเผยว่าใกล้จะสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) ได้คราวละมาก ๆ ในอัตราเดียวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบดั้งเดิมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการแข่งขันกันทั่วโลกเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในเชิงพาณิชย์

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีการผลิตดังกล่าวจะทำให้โตโยต้าสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้คราวละมาก ๆ ภายในปี 2570 ? 2571

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระบุมานานแล้วว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตตนั้นมีศักยภาพในการพลิกโฉมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพ และความเสี่ยงในการติดไฟ

รายงานระบุว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดโซลิดสเตตนั้นใช้เวลาชาร์จไม่ถึง 10 นาทีและทำให้ยานพาหนะวิ่งได้มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ถึง 2.4 เท่าตัว โดยลิเธียมไอออนเป็นแบตเตอรี่ชนิดดั้งเดิมที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

แต่การผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตคราวละมาก ๆ นั้นมีต้นทุนสูงและยาก โดยก่อนหน้านี้โกลด์แมน แซคส์ได้ออกโรงเตือนเรื่องเส้นทางที่ค่อนข้างยากลำบากในการขยายขนาดการผลิตในช่วงทศวรรษหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ