จีน – สหรัฐหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาค เดินหน้าฟื้นสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่จากสหรัฐและจีนได้จัดการประชุมร่วมกันผ่านทางออนไลน์นาน 2 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ (23 ต.ค.) เพื่อหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคในประเทศและทั่วโลก โดยการประชุมครั้งนี้มีประสิทธิภาพและได้เนื้อหาสาระ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนย่ำแย่ลงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังขัดแย้งกันในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ไต้หวัน ต้นตอที่ทำให้โรคโควิด-19 ระบาด ข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนม ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน และภาษีการค้า

เมื่อเร็ว ๆ นี้สหรัฐและจีนได้พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้จัดประชุมร่วมกันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนในเมืองซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย.

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ว่า "สหรัฐและจีนได้จัดการประชุมกลุ่มทำงานเศรษฐกิจ (EWG) เป็นครั้งแรก โดย EWG เป็นช่องทางการหารือและอำนวยความสะดวกในการสร้างความคืบหน้าในประเด็นด้านนโยบายเศรษฐกิจระดับทวิภาคี"

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุด้วยว่า ในโอกาสนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลในประเด็นต่าง ๆ แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียด โดยการประชุมดังกล่าวนำโดยเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากกระทรวงการคลังสหรัฐและกระทรวงการคลังของจีน

อนึ่ง EWG ถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนก.ย. หลังนางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนก.ค. และจัดขึ้นพร้อมกับกลุ่มทำงานด้านการเงิน ซึ่งจะจัดการประชุมนัดแรกในวันพุธที่ 25 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ