จีนส่งสัญญาณหนุนรัฐบาลท้องถิ่นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 25, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางของจีนได้ดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อผ่อนปรนเงื่อนไขด้านการระดมทุนสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นในวันอังคาร (24 ต.ค.) หลังรัฐบาลท้องถิ่นเผชิญความยากลำบากทางเศรษฐกิจในช่วงไม่นานมานี้

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางจีนเปิดเผยว่า ได้อนุมัติกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่ออนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นกู้ยืมเงินสำหรับปีหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในไตรมาส 4/2566

คณะรัฐมนตรีจีนจะสรุปจำนวนเงินที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมล่วงหน้าอีกครั้งในภายหลัง โดยแผนงานดังกล่าวจะมีระยะเวลา 4 ปีจนถึงสิ้นปี 2570

สำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่า คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติอนุมัติมาตรการดังกล่าวในที่ประชุม

นายสวี่ หงฉ่าย รองผู้อำนวยการคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจของสมาคมนโยบายศาสตร์จีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับนโยบายการคลังของจีน

"ขณะนี้จีนมีปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่เพียงพอ แม้จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ก็มีแรงกดดันอย่างหนักต่อเศรษฐกิจจีนในปีหน้า"

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนสู่ 5% สำหรับปีนี้ และ 4.2% สำหรับปีหน้า โดยถูกกดดันจากความอ่อนแอในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน รวมถึงแรงกดดันในการชำระหนี้สิน ยอดขายบ้าน และการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ