ฮ่องกงปรับลดภาษีอากรแสตมป์การซื้ออสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 25, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจะลดค่าอากรแสตมป์สำหรับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และงดเว้นค่าอาการสแตมป์ทั้งหมดสำหรับผู้มีทักษะจากต่างประเทศที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในฮ่องกง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการหลาย ๆ อย่างที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา

รายงานระบุว่า นี่นับเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงตัดสินใจลดค่าอากรแสตมป์ (ค่าอาการสแตมป์ต่าง ๆ มีชื่อเรียกว่า นโยบายเผ็ดร้อน) โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (25 ต.ค) เป็นต้นไป หลังจากเริ่มเก็บค่าอากรแสตมป์ครั้งแรกเมื่อปี 2553 เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งทะยานขึ้น ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวในการแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า "ในช่วงปีที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลายประเทศมีการเติบโตในระดับปานกลาง การซื้อขายบ้านในตลาดอสังหาริมทรัพย์ลดน้อยลงไปพร้อม ๆ กับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวลดลง"

ในบรรดาภาษีที่ถูกปรับลดลงนั้นได้รวมถึงภาษีสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ผู้อยู่อาศัยถาวรต้องจ่ายสำหรับอสังหาริมทรัพย์ และภาษีสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมสำหรับชาวฮ่องกง ซึ่งจะถูกลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 7.5%

ทั้งนี้ การยกเลิกภาษีการซื้ออสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดสำหรับชาวต่างชาติผู้มีทักษะที่เข้ามาอยู่ใหม่นั้น จะขึ้นอยู่กับว่าผู้อาศัยใหม่เหล่านี้จะได้เป็นผู้อาศัยถาวรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ