World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะผู้เจรจาจากสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) และบริษัทฟอร์ดได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นแล้ว โดยฟอร์ดตกลงที่จะขึ้นค่าแรง 25% ตลอดอายุสัญญาการจ้างงาน และจะขึ้นให้ทันที 11% โดยข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ UAW ประท้วงหยุดงานมาเป็นเวลา 6 สัปดาห์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3/2566 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราเดียวกับไตรมาส 2 และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าอาจจะขยายตัว 0.5% โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของยอดส่งออกและการใช้จ่ายในภาคเอกชน

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีกล่าวว่า ฮามาสไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย และเขาจะไม่เดินทางไปยังอิสราเอล ตราบใดที่อิสราเอลยังคงทำการโจมตีฉนวนกาซา ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลออกแถลงการณ์ตอบโต้ ขอปฏิเสธถ้อยแถลงของปธน.ตุรกี

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลกำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซา

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐว่า อิสราเอลได้ชะลอการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีฉนวนกาซาตามคำขอของทางการสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐสามารถเร่งติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธสำหรับปกป้องกองกำลังของสหรัฐที่ประจำการในภูมิภาค

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้นเพียง 240,000 บาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 12.3% สู่ระดับ 759,000 ยูนิตในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 680,000 ยูนิต จากระดับ 676,000 ยูนิตในเดือนส.ค.

-- ราคาหุ้นของบริษัท อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลงมากกว่า 9% เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังรายได้จากธุรกิจคลาวด์ที่ต่ำกว่าคาด แม้บริษัทเปิดเผยกำไรและรายได้ในไตรมาส 3/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการเบื้องต้น), ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ