World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า สหรัฐมีข้อมูลว่า กองทัพรัสเซียกำลังประหารชีวิตทหารหลายนายที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเกี่ยวกับการสู้รบกับยูเครน

-- นายไมค์ จอห์นสัน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่การเสนอชื่อประธานสภาฯตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และประสบกับความล้มเหลวถึง 3 ครั้ง

-- รัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้แก่เรือที่ได้รับความเสียหายจากสงครามในฉนวนกาซา และรัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงสำหรับเรือต่าง ๆ ที่ใช้ท่าเรือของประเทศ โดยอิสราเอลพึ่งพาท่าเรือในการค้าและการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ที่มีความจำเป็น ซึ่งรวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหาร

-- นายลอยด์ เจ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตีสถานที่ 2 แห่งในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยสถานที่ดังกล่าวถูกใช้งานโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolution Guard Corps ? IRGC) เพื่อตอบโต้ที่ IRGC ทำการโจมตีกองกำลังของสหรัฐ

-- กาตาร์ตัดสินประหารชีวิตอดีตทหารเรือชาวอินเดียจำนวน 8 รายในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) หลังพบว่ามีความผิดจริงโทษฐานสอดแนมโครงการเรือดำน้ำของกาตาร์ให้กับอิสราเอล

-- ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีมติเห็นชอบการห้ามมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันภายในกองทัพ โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อความพร้อมรบของกองทัพ ซึ่งถูกนักเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิเกย์

-- เจ้าหน้าที่เม็กซิโกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า พายุเฮอร์ริเคน "โอติส" (Otis) ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5 ที่พัดถล่มชายฝั่งรัฐเกร์เรโรทางตอนใต้ของเม็กซิโกเมื่อเช้าวันพุธ (25 ต.ค.) ได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 27 ราย และสูญหายอีก 4 ราย

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศจัดตั้งคณะที่ปรึกษา 39 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เพื่อให้คำแนะนำในประเด็นต่าง ๆ ด้านการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระหว่างประเทศ

-- การูดา อินโดนีเซีย สายการบินประจำชาติของอินโดนีเซีย เตรียมทดสอบการบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานผสมน้ำมันปาล์มเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

-- นายหลิน เปิ่นเจียน อดีตรองประธานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีชิปของบริษัทจีน รวมถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) และบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies)

-- สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า ทางหน่วยงานกำลังสอบสวนรายงานเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับที่ระบุว่า ครูซ (Cruise) รถแท็กซี่ไร้คนขับของเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ทำการเบรกอย่างกะทันหันทำให้ถูกยานพาหนะคันอื่นชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ