ดีมานด์ยาลดความอ้วนพุ่งพรวด คาดตลาดโต 1 แสนดอลล์ในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุปสงค์ยาลดความอ้วนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ได้กลายเป็นที่จับตามองภายในงานซีพีเอชไอ เทรด โชว์ (CPHI Trade Show) งานจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมบริการด้านเภสัชกรรม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปนในสัปดาห์นี้ โดยบรรดาบริษัทต่าง ๆ ที่ผลิตยารักษาโรคอ้วนแบบบรรจุและประกอบเองในรูปแบบปากกาฉีดได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ยอดขายที่พุ่งขึ้นของยารักษาโรคอ้วน เวโกวี (Wegovy) ของโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์จากเดนมาร์ก ที่มีการเปิดตัวในสหรัฐในช่วงกลางปี 2564 ได้เป็นแรงหนุนให้โนโว นอร์ดิสค์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของยุโรป

ทางด้าน อีไล ลิลลี่ (Eli Lilly) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐที่เป็นคู่แข่ง ก็ได้กลายเป็นบริษัทด้านการดูแลสุขภาพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ยามอนจาโร (Mounjaro) ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวานของบริษัท พุ่งสูงขึ้นก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นยาลดน้ำหนักในสหรัฐ ซึ่งคาดว่ากระบวนการอนุมัติจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

ท่ามกลางวิกฤตโรคอ้วนทั่วโลก นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่าตลาดยาลดความอ้วนอาจมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเวชภัณฑ์บางแห่ง เช่น เวสต์ ฟาร์มาซูติคอล เซอร์วิส (West Pharmaceutical Services) กำลังจำหน่ายส่วนประกอบสำหรับผลิตปากกาฉีดยา โดยโกยรายได้อย่างสูงจากธุรกิจดังกล่าวและหนุนให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 37% ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่เชี่ยวชาญในส่วนของกระบวนการผลิตอุปกรณ์การฉีดยา ก็กำลังขยายกำลังผลิตเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดเพิ่ม

ยาเวโกวีและยามอนจาโร อยู่ในประเภทยายับยั้งการหลั่งกลูคากอนชนิดที่ 1 (GLP-1) ซึ่งระงับความอยากอาหาร และพัฒนาขึ้นมาเพื่อรักษาผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 โดยยาทั้งสองตัวดังกล่าวกำหนดปริมาณการใช้ยาที่สัปดาห์ละครั้ง

นายทอมมี เออร์เด เจ้าหน้าที่วาณิชธนกิจอาวุโสด้านการดูแลของสุขภาพบริษัทเจฟฟรีย์ กล่าวก่อนการจัดงานงานซีพีเอชไอ เทรด โชว์ว่า การที่สามารถตอบสนองต่ออุปสงค์การผลิตยา GLP-1 ได้เพียงพอนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากในขณะนี้ และบริษัทหลาย ๆ แห่งกำลังแข่งขันกันเพื่อชิงส่วนแบ่งของตลาดนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ