สถานทูตไทยในเกาหลีใต้เตือนคนไทยเลี่ยงฉลองฮาโลวีน หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยอิแทวอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลขอให้ชาวไทยหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนตามสถานที่ต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ในปีนี้ หรือเพิ่มความระมัดระวังในการรวมตัวในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เนื่องจากอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น หลังเกิดเหตุฝูงชนเบียดเสียดและเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอนเมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "ขอให้คนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลฮาโลวีนที่อาจจัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ในสาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้ หรือหากจะเข้าร่วมงาน ก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการไปรวมตัวยังสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน หรือสถานที่ที่มีฝูงชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ เช่น การล้มทับกันของฝูงชนที่เบียดเสียดกัน ทั้งนี้ หากรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ก็ขอให้รีบหาทางหลบออกมาจากสถานที่ดังกล่าวโดยเร็ว"

ขณะเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลระบุด้วยว่า "หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +82 10-6747-0095 หรือ +82 10-3099-2955"

ทั้งนี้ ในคืนวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 2565 นักท่องเที่ยวนับแสนคนได้ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังใจกลางกรุงโซล โดยจุดเกิดเหตุเป็นตรอกแคบ ทำให้เกิดการเบียดเสียดกัน ความโกลาหลเกิดขึ้นเมื่อมีคนหนึ่งล้มลงและทำให้คนอื่น ๆ ล้มลงตามกัน จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมเหยียบกันตาย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีจำนวนมากถึง 158 ราย ซึ่งสร้างความสะเทือนใจไปทั่วประเทศ และจุดชนวนให้เกิดการตรวจสอบอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการจัดการฝูงชน

สำหรับย่านอิแทวอนนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 ย่านอิแทวอนเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง "Itaewon Class" โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ