HSBC เผยกำไรก่อนหักภาษีพุ่ง 240% ใน Q3/66 แต่ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของยุโรปเปิดเผยในวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า กำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 240% แตะที่ 7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3/2566 (ก.ค. ? ก.ย.) จาก 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นช่วยหนุนความสามารถในการทำกำไรของเอชเอสบีซีและทำให้เอชเอสบีซีมีงบประมาณในการซื้อหุ้นคืนรอบใหม่มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม กำไรก่อนหักภาษีไตรมาส 3/2566 ยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่รวบรวมโดยเอชเอสบีซีที่ 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน เอชเอสบีซีตั้งเป้าที่จะซื้อหุ้นคืนรอบใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.ปีหน้า ทำให้ปีนี้เอชเอสบีซีประกาศการซื้อหุ้นคืนไปแล้วรวมทั้งสิ้น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

"เราได้ประกาศการซื้อหุ้นคืน 3 ครั้งแล้วในปี 2566 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและเราตัดสินใจจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นรวม 3 ไตรมาสในปีนี้ที่ 0.30 เซนต์ต่อหุ้น" นายโนเอล ควินน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอชเอสบีซีระบุ

"เรายังคงจับตาปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่พัวพันกับความเกี่ยวข้องของเรากับภาคอสังหาริมทรัพย์จีนอย่างใกล้ชิดและขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร" เอชเอสบีซีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ