ฮ่องกงเตรียมเปิดสำนักงานทำบัตรประชาชนชั่วคราว รองรับแรงงานต่างชาติ 1 แสนราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจะเปิดสำนักงานชั่วคราวในวันพุธนี้ (1 พ.ย.) เพื่อลดระยะเวลารอคอยในการทำบัตรประจำตัวประชาชนประเภทใหม่ หลังจากที่ประชาชนต้องรอคอยคิวนานหลายเดือน พร้อมรองรับชาวต่างชาติประมาณ 100,000 รายที่จะเดินทางเข้าไปทำงานในฮ่องกงภายใต้โครงการผู้มีทักษะ (Talent Schemes) รอบใหม่ของฮ่องกง ซึ่งชาวต่างชาติเหล่านี้จะเข้ามาลงทะเบียนเพื่อทำบัตรประจำตัวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้กำหนดให้ประชาชนชาวฮ่องกงทำบัตรประชาชนรูปแบบใหม่ที่มีการปรับปรุงด้านความปลอดภัยนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2561 แล้ว แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า ปัจจุบันยังมีชาวฮ่องกงอยู่ประมาณ 390,000 รายที่ยังไม่ได้ทำบัตรประชาชนรูปแบบใหม่

นางหว่อง กาอี๋ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงระบุว่า ชาวฮ่องกงที่รอคอยนานกว่า 3 เดือนเพื่อนัดหมายทำบัตรประชาชนรูปแบบใหม่นั้นอยู่ในคิวเดียวกับพนักงานต่างชาติที่อยู่ภายใต้โครงการผู้มีทักษะ โดยพนักงานต่างชาติบางส่วนวิตกกังวลว่าจะไม่สามารถเริ่มต้นทำงานได้หากไม่มีบัตรประจำตัว

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงตั้งเป้าทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ชาวฮ่องกงและพนักงานต่างชาติประมาณ 25,000 รายต่อสัปดาห์ หลังเปิดสำนักงานชั่วคราวแห่งใหม่ในย่านกุ๊นถ่อง ซึ่งมากกว่าตัวเลขก่อนหน้านี้ถึง 40% แต่สำนักงานชั่วคราวแห่งดังกล่าวจะให้บริการเฉพาะชาวฮ่องกงเท่านั้น ส่วนชาวต่างชาติต้องไปทำบัตรประจำตัวที่สำนักงานเดิมอีก 6 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ