"Zodia" บริษัทคริปโทฯของสแตนชาร์ตเปิดบริการในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"โซเดีย คัสโตดี้" (Zodia Custody) ซึ่งเป็นบริษัทเก็บรักษาคริปโทเคอร์เรนซีและเป็นบริษัทในเครือของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) จากอังกฤษ เปิดให้บริการแล้วในฮ่องกงในวันนี้ (30 ต.ค.)

รายงานระบุว่า นับเป็นความพยายามล่าสุดของโซเดียในการรุกตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยโซเดีย คัสโตดี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 เพื่อให้บริการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลแก่สถาบันการเงิน

นายจูเลียน ซอว์เยอร์ ซีอีโอของโซเดียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ฮ่องกงเป็นตลาดที่สินทรัพย์ดิจิทัลมีดีมานด์มาจากลูกค้าสถาบันมากกว่าลูกค้ารายย่อย พร้อมเสริมว่านี่คือลูกค้าในอุดมคติสำหรับโซเดีย

"รัฐบาลฮ่องกงและหน่วยงานกำกับดูแลมองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอนาคต และยังต้องการให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางด้านคริปโทฯ" นายซอว์เยอร์กล่าว

รายงานระบุว่า โซเดียขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในเอเชีย โดยได้เปิดบริการในญี่ปุ่น สิงคโปร์ และออสเตรเลียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด, นอร์เธิร์น ทรัสต์ (Northern Trust) และเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ (SBI Holdings) เป็นเจ้าของบางส่วน ซึ่งตอกย้ำความสนใจด้านสกุลเงินดิจิทัลในกลุ่มสถาบันขนาดใหญ่

นายซอว์เยอร์เสริมว่า ฮ่องกงเป็นที่สุดท้ายในการรุกตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของโซเดีย

ทั้งนี้ ฮ่องกงเปิดกว้างด้านสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น แม้จะมีการต่อต้านจากทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งสั่งห้ามการซื้อขายและการขุดบิตคอยน์ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ