World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียสั่งปิดสนามบินในเมืองมาคัชคาลา (Makhachkala) เมืองหลวงของภูมิภาคดาเกสถาน (Dagestan) ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม หลังจากประชาชนหลายร้อยคนบุกเข้าไปในสนามบินแห่งนี้ และบุกเข้าไปจนถึงรันเวย์ที่เครื่องบินร่อนลงจอด เพื่อประท้วงสายการบินเรดวิงส์ (Red Wings) ของรัสเซียที่เดินทางมาจากกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

-- กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่คนไทยถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกทำร้าย และถูกจับเป็นตัวประกันในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา โดยไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปภาพของเหยื่อโดยไม่คำนึงถึงและไม่เคารพผู้เสียชีวิตและครอบครัว พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ชาวไทยเดินทางกลับบ้านเพื่อความปลอดภัย

-- สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลขอให้ชาวไทยหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนตามสถานที่ต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ในปีนี้ หรือเพิ่มความระมัดระวังในการรวมตัวในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เนื่องจากอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น หลังเกิดเหตุฝูงชนเบียดเสียดและเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอนเมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

-- คิวพี (Kewpie) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารจากญี่ปุ่น จะผลิตมายองเนสเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย โดยไทยเป็นตลาดที่มีการเติบโตมากขึ้นและเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญมากขึ้นในการส่งออกสินค้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น ออสเตรเลีย

-- คนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงลานโบว์ลิ่งและบาร์ในเมืองลูอิสตัน รัฐเมนของสหรัฐ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 รายนั้น ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองในรถพ่วงบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่ในโรงงานรีไซเคิลที่เขาเคยทำงานมาก่อน

-- นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวที่การประชุมกลาโหม "เซียงซาน" ในกรุงปักกิ่งวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า ชาติตะวันตกต้องการขยายความขัดแย้งในยูเครนไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตและยอดขายรถยนต์ทั่วโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2566 โดยการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าได้รับแรงหนุนจากการที่ปัญหาขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลายลง

-- นางเอ็นโกซี โอคอนโจ อิเวียลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) เตือนว่า การทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก หากสงครามลุกลามเป็นวงกว้างขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

-- ฮ่องกงจะเปิดสำนักงานชั่วคราวในวันพุธนี้ (1 พ.ย.) เพื่อลดระยะเวลารอคอยในการทำบัตรประจำตัวประชาชนประเภทใหม่ หลังจากที่ประชาชนต้องรอคอยคิวนานหลายเดือน พร้อมรองรับชาวต่างชาติประมาณ 100,000 รายที่จะเดินทางเข้าไปทำงานในฮ่องกงภายใต้โครงการผู้มีทักษะ (Talent Schemes) รอบใหม่ของฮ่องกง ซึ่งชาวต่างชาติเหล่านี้จะเข้ามาลงทะเบียนเพื่อทำบัตรประจำตัวเช่นเดียวกัน

-- นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ ได้ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินจากพายุโซนร้อนพิลาร์ (Pilar) ซึ่งทางศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งภายในช่วง 48 ชั่วโมงข้างหน้า

-- เกลนคอร์ (Glencore) บริษัทซื้อขายโภคภัณฑ์และทำเหมืองแร่ยังคงคาดการณ์โดยรวมในปี 2566 สำหรับผลผลิตทองแดง, สังกะสี, ถ่านหิน และโคบอลต์ ไว้ที่ระดับเดิม แต่ปรับลดคาดการณ์การผลิตนิกเกิล เนื่องจากมีการซ่อมบำรุงที่โรงถลุงแร่และการประท้วงนัดหยุดงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ