World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์สและสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในวันจันทร์ (30 ต.ค.) โดยคนงานได้ยุติการหยุดงานประท้วงที่ดำเนินมาเป็นเวลา 6 สัปดาห์ หลังจากจะได้รับค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

-- สหรัฐได้เริ่มซื้ออาหารทะเลของญี่ปุ่นจำนวนมากเพื่อส่งให้กับกองทัพของสหรัฐในญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งแบนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล

-- นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งสุดท้ายในปีนี้ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 98.6% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 79.1% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 57.7% เมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายนาจิบ มิคาติ รักษาการนายกรัฐมนตรีเลบานอน กล่าวว่า เขากำลังใช้ความพยายามเพื่อให้เลบานอนหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับอิสราเอล

นายมิคาติแสดงความกังวลว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางใต้ของเลบานอนกับอิสราเอล จะทำให้อิสราเอลเปิดแนวรบกับเลบานอน

-- Rosaviatsiya ซึ่งเป็นสำนักงานบริหารการบินของรัสเซีย แถลงว่า เที่ยวบินจากกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลมายังเมืองมาคาชคาลาและเมืองมิเนราลนาย โวดี ของรัสเซีย ได้ถูกเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อลงจอดในเมืองอื่น เนื่องจากเมืองมาคาชคาลาและเมืองมิเนราลนาย โวดี ของรัสเซีย มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

กระทรวงมหาดไทยรัสเซียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มต่อต้านชาวยิวราว 60 คนได้ถูกจับกุม หลังจากที่ได้บุกเข้าไปในสนามบินเมืองมาคาชคาลาเมื่อคืนนี้ หลังมีเครื่องบินลำหนึ่งจากอิสราเอลลงจอดที่สนามบิน

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า การเจรจาเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันได้หยุดชะงักลง เนื่องจากอิสราเอลปฏิเสธที่จะให้มีการส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซา รวมทั้งการที่ฮามาสไม่ให้การรับประกันว่าจะมีการปล่อยตัวประกันต่างชาติจำนวนมาก

"ฮามาสยืนกรานให้มีการส่งเชื้อเพลิงเข้าไป ส่วนสหรัฐและอิสราเอลรวมทั้งอีกหลายประเทศต้องการให้มีการปล่อยตัวประกันต่างชาติจำนวนมาก" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

-- นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ออกรายงานระบุว่า หากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสลุกลามออกนอกภูมิภาค และทำให้อิหร่านเข้าร่วมในความขัดแย้งดังกล่าว ก็จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะลุ 250 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ประเมินผลกระทบของสงครามออกเป็น 3 ฉากทัศน์ โดยระบุว่า หากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำให้เกิดการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และทำให้การขนส่งน้ำมันหยุดชะงักลง เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งเหนือระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.และยอดค้าปลีกเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนต.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน, ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการเบื้องต้น), เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการเบื้องต้น), ยูโรโซนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. (ประมาณการเบื้องต้น) และ สหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ