อินโดนีเซียเผยพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน 2 แสนเฮกตาร์ จะถูกส่งคืนให้รัฐเปลี่ยนเป็นป่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ว่า พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันประมาณ 200,000 เฮกตาร์ ของอินโดนีเซีย ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นป่า จะถูกส่งคืนให้กับรัฐ เพื่อเปลี่ยนกลับคืนมาเป็นป่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกกฎเมื่อปี 2563 เพื่อจัดระเบียบความถูกต้องตามกฎหมายของพื้นที่เพาะปลูกที่ดำเนินการในพื้นที่ที่ควรจะเป็นพื้นที่ป่า โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงธรรมมาภิบาลในภาคส่วนนี้

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มาตรการนี้มีความจำเป็น เนื่องจากบริษัทบางแห่งครอบครองที่ดินมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โดยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่อนุญาตให้มีการบุกรุกป่าในอดีต

ตามกฎดังกล่าวนั้น บริษัทต่างๆ จะต้องส่งเอกสารที่จำเป็นและชำระค่าปรับเพื่อได้รับสิทธิในการเพาะปลูกบนพื้นที่เหล่านี้ ภายในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566

ด้านนายบัมบัง เฮนโดรโยโน เลขาธิการกระทรวงป่าไม้อินโดนีเซีย กล่าวว่า จากพื้นที่สวนปาล์ม 17 ล้านเฮกตาร์ของประเทศ พบว่าเป็นพื้นที่ป่า 3.3 ล้านเฮกตาร์ (8.1 ล้านเอเคอร์) แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียงเจ้าของพื้นที่เพาะปลูกรวม 1.67 ล้านเฮกตาร์ เท่านั้น ที่ได้รับการระบุตัวตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ