นายกฯญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หวังกอบกู้คะแนนนิยม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะบริหารของนายคิชิดะพยายามพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชน หลังจากคะแนนนิยมของรัฐบาลลดน้อยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคิชิดะแถลงในวันนี้ (2 พ.ย.) ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะมีมูลค่ากว่า 17 ล้านล้านเยน ซึ่งจะครอบคลุมถึงการลดภาษีและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ โดยรัฐบาลจะจัดหาเงินทุนประมาณ 13.1 ล้านล้านเยน (8.71 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางการจัดทำงบประมาณพิเศษ

"เรามองเห็นว่าญี่ปุ่นมีโอกาสที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ย่างก้าวใหม่ทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราก้าวไปสู่จุดนั้นได้ก็คือการเพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทเอกชนในการมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้อาจจะนำไปสู่การปรับขึ้นค่าจ้างในวันข้างหน้า" นายคิชิดะกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้คือการปรับลดภาษีให้กับประชาชนคนละ 40,000 เยน และแจกเงิน 70,000 เยนให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ

มาตรการดังกล่าวถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของนายคิชิดะที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับบรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่กำลังถูกกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะส่งผลให้ญี่ปุ่นเผชิญกับหนี้สินที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ