ชาวอังกฤษ 2 ใน 3 จ่อลดการใช้จ่ายช่วงคริสต์มาส เหตุค่าครองชีพสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2023 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอคเซนเชอร์ (Accenture) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและบริการข้อมูลสารสนเทศ เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดในวันนี้ (6 พ.ย.) โดยระบุว่า ชาวอังกฤษวัยผู้ใหญ่เกือบ 2 ใน 3 วางแผนที่จะลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าชาวอังกฤษมีมุมมองเป็นลบต่อค่าครองชีพมากกว่าการสำรวจหลายครั้งที่ผ่านมา

ผลสำรวจระบุว่า ชาวอังกฤษกำลังมองหาวิธีลดการใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงลดการซื้อของขวัญ ลดการรับประทานอาหารนอกบ้าน และลดการซื้ออาหารและเครื่องดื่มสำหรับบริโภคที่บ้าน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพ

การสำรวจยังพบอีกว่า มากกว่าครึ่งของประชากรผู้ใหญ่ในอังกฤษไม่ได้วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากส่วนลดในการซื้อสินค้าช่วงวันแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday), ไซเบอร์มันเดย์ (Cyber Monday) หรือบ็อกซิงเดย์ (Boxing Day)

ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า ยอดค้าปลีกในอังกฤษลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นผิดฤดูกาล ส่งผลให้ยอดขายเสื้อผ้าฤดูใบไม้ร่วงลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ภาคครัวเรือนในอังกฤษต้องรับมือกับปัญหาค่าครองชีพต่ำสุดในรอบ 2 ปี แต่ภาพรวมของอุปสงค์ผู้บริโภคยังคงปรับตัวในทิศทางที่ดีในปีนี้ โดยเน็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า สภาพอากาศของฤดูใบไม้ร่วงที่กลับมาปกติตั้งแต่ช่วงกลางเดือนต.ค.นั้น ส่งผลให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้น และบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายในไตรมาสช่วงเทศกาลคริสต์มาสจะเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนเทสโก้ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ และเซนส์บิวรี ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกคู่แข่ง ต่างก็มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับยอดขายในเทศกาลคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ