World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลบุกถล่มค่ายผู้ลี้ภัยมากาซี (Maghazi) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

-- เอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายอีลอน มัสก์ ได้เปิดตัว กร๊อก (Grok) ซึ่งเป็นโมเดลแชตบอตเอไอตัวแรกของบริษัท ในขณะที่นายมัสก์ต้องการท้าชนกับโอเพนเอไอ (OpenAI), กูเกิล และเมตาในธุรกิจแชตบอตเอไอ โดย Grok จะผสานรวมกับเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์อย่างแนบแน่น

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 1.0761 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40.6% จากไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2565 ซึ่งอยู่ที่ 7.651 พันล้านดอลลาร์

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) ว่า ฝ่ายบริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ในเยอรมนีได้แจ้งต่อพนักงานจำนวน 11,000 รายในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปรับขึ้นค่าจ้างให้ 4% โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่กลุ่มสหภาพแรงงานออกมาระบุว่า พนักงานเทสลาในเยอรมนีได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมยานยนต์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ดำเนินการทางวินัยต่อนายอามิฮาย์ เอลิยาฮู รัฐมนตรีกระทรวงมรดกจากพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นฝ่ายขวาจัด หลังจากที่เอลิยาฮูให้ความเห็นออกสื่อว่าอิสราเอลอาจจะใช้นิวเคลียร์โจมตีฉนวนกาซา

-- บริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ "Fun Nuggets" ซึ่งเป็นนักเก็ตไก่รูปไดโนเสาร์แช่แข็งแบบปรุงสุกจำนวน 30,000 ปอนด์ และเป็นการเรียกคืนโดยสมัครใจ หลังจากผู้บริโภคจำนวนหนึ่งรายงานพบชิ้นส่วนโลหะขนาดเล็กในนักเก็ตดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนอิรักโดยไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ขณะที่เขาอยู่ในระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง เพื่อบรรเทาความตึงเครียด หลังการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสปะทุขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- โพลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สที่จัดทำร่วมกับเซียนา คอลเลจ ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครตของสหรัฐ มีคะแนนนิยมตามหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน จาก 5 ใน 6 รัฐ Swing State (รัฐที่ไม่แน่นอนว่าจะเลือกพรรคไหน) ซึ่งจะเป็นสมรภูมิที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2567 โดยชาวอเมริกันแสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุวัย 80 ปีของปธน.ไบเดนและไม่พอใจต่อการจัดการปัญหาเศรษฐกิจ

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในวันนี้ (6 พ.ย.) ว่า นายหนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกร้องให้เมียนมาร่วมมือกับจีนเพื่อรักษาเสถียรภาพตามแนวชายแดนจีน ? เมียนมา หลังเกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพกับรัฐบาลทหารเมียนมาในรัฐฉานของเมียนมา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เผยแพร่รายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-22 ก.ย. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีความเห็นตรงกันว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนการเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ยั่งยืนควบคู่ไปกับการเติบโตของค่าจ้าง

-- ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนม.ค. แทนที่จะเป็นเดือนธ.ค. ตามการคาดการณ์ก่อนหน้า เนื่องจากข้อมูลการจ้างงานสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดในเดือนต.ค. และการแสดงความเห็นที่ผ่อนปรนลงของเฟด

-- สื่อรัฐบาลและการประกาศเตือนของรัฐบาลจีน ระบุว่า มีสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติและพายุหิมะก่อนฤดูเกิดขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ (6 พ.ย.) โดยที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของประเทศ ต้องยกเลิกเที่ยวบิน และปิดโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ