World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นลดลงในเดือนก.ย.เป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ลดลงหลายเดือนติดต่อกันด้วย เนื่องจากราคาที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือน และมีแนวโน้มเพิ่มแรงกดดันจากกลุ่มแรงงานเพื่อให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง

ตลาดการเงินทั่วโลกให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับแนวโน้มค่าจ้างในญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ถือว่าการปรับขึ้นค่าจ้างเป็นปัจจัยสำคัญต่อการยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ

-- นักลงทุนจับตาการกล่าวถ้อยแถลง 2 ครั้งของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟดในวันที่ 8 พ.ย.เวลา 09.15 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 21.15 น.ตามเวลาไทย โดยการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าตลาดจะให้ความสำคัญต่อถ้อยแถลงของนายพาวเวลในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 9 พ.ย.เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันที่ 10 พ.ย.เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" ซึ่งนายพาวเวลมีกำหนดตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

-- รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดเผยในวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า ซาอุดีอาระเบียได้ขยายโครงการวีซ่าออนไลน์ (E-Visa) หรือวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักลงทุนจากทุกประเทศ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนทั่วโลกสามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนที่เข้าร่วมโครงการ E-Visa สามารถยื่นขอวีซ่าผ่านทางแพลตฟอร์ม "Invest Saudi" ของกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อรับวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ที่ได้รับวีซ่าจะสามารถอยู่ในซาอุดีอาระเบียเป็นเวลา 1 ปี

ซาอุดีอาระเบียระบุว่าวีซ่าดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการลงทุนในประเทศ

-- นางลิซา คุก หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ระบบการเงินของสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี นางคุกเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ได้แก่ เฮดจ์ฟันด์ และตลาดตราสารทางการเงิน ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการขยายความตึงเครียดที่เกี่ยวข้องกับภาวะการเงินที่ตึงตัว และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 10,022 รายนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. โดยรวมถึงเด็กจำนวน 4,104 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 25,408 ราย

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายภายใต้ซากอาคารจำนวน 2,350 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 1,300 ราย

ส่วนอิสราเอลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 ราย โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกกลุ่มฮามาสโจมตีในวันที่ 7 ต.ค.

-- กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า ทางกองทัพสามารถปิดล้อมกาซาซิตี้โดยสิ้นเชิงแล้ว หลังการสู้รบอย่างดุเดือดกับกลุ่มฮามาสเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และคาดว่ากองทัพจะบุกเข้าไปในกาซาซิตี้ภายในเวลา 48 ชั่วโมง "ขณะนี้ กาซาได้ถูกตัดขาด และแบ่งแยกออกเป็นกาซาเหนือ และกาซาใต้แล้ว และนี่ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส" พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษก IDF กล่าว

-- สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บรรดาผู้จัดการและที่ปรึกษาของซิตี้กรุ๊ปกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างธนาคารของนางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป โดยคาดว่าจะมีการปลดพนักงานอย่างน้อย 10%

อย่างไรก็ดี แผนการปลดพนักงานดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า "โครงการโบราโบรา" ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และจำนวนการปลดพนักงานอาจมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยในเดือนที่แล้วว่า ธนาคารมีพนักงานทั่วโลกจำนวน 240,000 คนในปีนี้

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวปฏิเสธรายงานที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

"ท่านประธานาธิบดียังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่การเลือกตั้งก็ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด" นายเพสคอฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปธน.ปูตินได้ตัดสินใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค. 2567 ซึ่งจะทำให้เขาอยู่ในอำนาจจนถึงปี 2573

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ย., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ