บลูมเบิร์กตีข่าว KBANK-SCB ร่วมประมูลซื้อกิจการ non-bank ในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารรายใหญ่ของไทย 2 แห่งซึ่งได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้เข้าร่วมการประมูลในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคของเวียดนาม

ทั้งนี้ Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ โดย Home Credit Vietnam เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย โดยบริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม โดยมีการปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อย รวมทั้งให้สินเชื่อสำหรับการผ่อนซื้อมอเตอร์ไซค์และสินค้าเพื่อผู้บริโภค

แหล่งข่าวระบุว่า นอกเหนือจาก KBANK และ SCB แล้ว ยังมีธนาคารเคบี คุกมิน แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือบริษัทเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปของเกาหลีใต้ ที่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ โดยคาดว่าข้อตกลงการซื้อกิจการครั้งนี้จะมีมูลค่าประมาณ 700 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า Home Credit Group มีแผนที่จะเลือกผู้ซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก่อนสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้การพิจารณาเลือกผู้ซื้อกิจการยังคงดำเนินต่อไป และมีความเป็นไปได้ว่าผู้เสนอซื้อกิจการอาจจะตัดสินใจไม่รับข้อเสนอ และมีความเป็นไปได้เช่นกันว่า Home Credit Group อาจจะเก็บธุรกิจ Home Credit Vietnam ไว้ต่อไปเพื่อรอผู้เสนอซื้อที่เหมาะสมในวันข้างหน้า

ในช่วงเดือนมิ.ย.ปีนี้ Home Credit Group ได้ขายธุรกิจในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ส่วนในเดือนส.ค.ปีนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า KBANK กำลังการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam

ด้านเจ้าหน้าที่ของ KBANK และ SCB ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ