IMF เพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปีนี้สู่ 5.4% หลังรัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับปี 2566 ในวันนี้ (7 พ.ย.) สู่ระดับ 5.4% จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ในเดือนต.ค.ที่ 5% โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 3/2566 และการประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ของจีน

อย่างไรก็ตาม IMF ยังคงคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวสู่ระดับ 4.6% ในปีหน้า แต่ขยับขึ้นจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ในเดือนต.ค.ว่าจะขยายตัวที่ 4.2% ท่ามกลางความอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องของตลาดอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ต่างประเทศที่ซบเซา

"ความเสี่ยงของเสถียรภาพทางการเงินเพิ่มสูงขึ้นและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากบรรดาสถาบันการเงินมีเครื่องมือรองรับแรงกระแทกทางด้านเงินทุนลดลงและความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น" นางกีตา โกปินาธ รองกรรมการผู้จัดการลำดับที่หนึ่งของ IMF ระบุในวันนี้

จีนรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 และเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับตลอดทั้งปีที่ประมาณ 5%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยังคงดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อประกาศมาตรการสนับสนุนสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์และรัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มเติม ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนยังตัดสินใจเพิ่มการขาดดุลงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ