"ไนกี้" ฟ้อง "นิวบาลานซ์" และ "สเก็ตเชอร์ส" ละเมิดสิทธิบัตรรองเท้าผ้าใบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไนกี้ (Nike) ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐ ยื่นฟ้องคู่แข่งอย่างนิวบาลานซ์ (New Balance) และสเก็ตเชอร์ส (Skechers) ต่อศาลเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) โดยกล่าวหาว่าทั้งสองบริษัทละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของไนกี้ในการผลิตส่วนบนของรองเท้าผ้าใบ

เอกสารยื่นฟ้องระบุว่า รองเท้ากีฬาของนิวบาลานซ์และรองเท้าผ้าใบของสเก็ตเชอร์สใช้เทคโนโลยี "ฟลายนิต" (Flyknit) ซึ่งไนกี้ถือครองสิทธิบัตรอยู่ในทางที่ผิดในการผลิตรองเท้าวิ่ง รองเท้าฟุตบอล และรองเท้าบาสเกตบอล

ก่อนหน้านี้ ไนกี้ยื่นฟ้องอาดิดาส (Adidas) พูมา (Puma) และลูลูเลมอน (Lululemon) ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรฟลายนิต ซึ่งอาดิดาสและพูมาได้ยุติคดีฟ้องร้องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่การฟ้องร้องของไนกี้ต่อลูลูเลมอนยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

บีเวอร์ตัน (Beaverton) เว็บไซต์ข่าวของไนกี้ระบุว่า เทคโนโลยีฟลายนิต ใช้เส้นใยความแข็งแรงสูงในการสร้างส่วนบนของรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา ที่มีพื้นที่รองรับน้ำหนัก ยืดหยุ่น และระบายอากาศได้ ซึ่งในเอกสารยื่นฟ้องระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยให้สามารถสร้างส่วนบนของรองเท้าประสิทธิภาพสูงได้โดยลดการใช้ทรัพยากรและการสร้างขยะ

คำร้องของไนกี้ต่อนิวบาลานซ์ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลแมสซาชูเซตส์ระบุว่า รองเท้าของนิวบาลานซ์ตั้งแต่รุ่นเฟรชโฟม (Fresh Foam) ฟิวเซลล์ (FuelCell) และรุ่นอื่น ๆ อีกหลายรุ่นละเมิดสิทธิบัตรของไนกี้ ขณะที่คำร้องของไนกี้ต่อสเก็ตเชอร์สที่ลอสแอนเจลิสระบุว่า รองเท้ารุ่นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง อัลตราเฟล็กซ์ (Ultra Flex) และไกลด์ สเต็ป (Glide Step) ของสเก็ตเชอร์ส ละเมิดสิทธิบัตรของไนกี้

ทั้งนี้ ไนกี้ขอให้ศาลเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด และออกคำสั่งให้นิวบาลานซ์และสเก็ตเชอร์สหยุดการละเมิดสิทธิบัตรเป็นการถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ