นินเทนโดโชว์กำไรสูงเกินคาดใน Q2/2566 อานิสงส์ภาพยนตร์ "มาริโอ้" และเกม "เซลดา"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานยอดขายและผลกำไรสูงกว่าคาดในไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2566 (ก.ค. - ก.ย.) ในวันนี้ (7 พ.ย.) เนื่องจากได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากภาพยนตร์เรื่องซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่ (Super Mario Bros. Movie) และเซลดา (Zelda) ซึ่งเป็นเกมเรือธงของนินเทนโดที่เปิดตัวในปีนี้

ทั้งนี้ นินเทนโดรายงานรายได้ 3.349 แสนล้านเยน (2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2 เทียบกับการคาดการณ์ของแอลเอสอีจี (LSEG) ที่ 3.173 แสนล้านเยน ขณะที่ กำไรสุทธิอยู่ที่ 9.03 หมื่นล้านเยน เทียบกับการคาดการณ์ของ LSEG ที่ 7.57 หมื่นล้านเยน

ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้รับแรงหนุนจากความสำเร็จของภาพยนตร์ "Super Mario Bros. Movie" และได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากการเปิดตัวเกม "The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom" ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเครื่องเล่นเกมรุ่นเรือธงอย่างนินเทนโด สวิตช์ (Nintendo Switch) โดยแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้จนถึงไตรมาส 2

อย่างไรก็ดี นักลงทุนมีความกังวลว่ายอดขายนินเทนโด สวิตช์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุมากกว่า 6 ปีแล้ว จะแตะระดับสูงสุดแล้ว ดังนั้น ในปีนี้ทางนินเทนโดจึงมีการประกาศเปิดตัวนินเทนโด สวิตช์ โอแอลอีดี (OLED) รุ่นพิเศษของมาริโอ้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ